BCAP จับมือ Pichet ผุดกอง Private Equity ใหม่กระจายลงทุนทั่วโลกทุกรูปแบบ

บลจ.บางกอก แคปปิตอล (BCAP) หรือ บีแคป ในเครือธนาคารกรุงเทพ (BBL) จับมือ Pictet ไพรเวทแบงก์ชั้นนำจากสวิตเซอร์แลนด์ เดินแผนรุกกลุ่มลูกค้าสินทรัพย์/ความมั่งคั่งสูงมาก (Ultra-High Net Worth) เสนอกองทุน Private Equity BCAP GPE22A UI (ห้ามขายนักลงทุนรายย่อย) ที่มีนโยบายลงทุนในกองทุน Private Equity ชั้นนำจากทั่วโลก

นางเมธ์วดี ประเสริฐสินธนา กรรมการผู้จัดการ BCAP เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาทาง บีแคป ได้มีการร่วมมือกับทาง Pictet ส่งกองทุน BCAP-GMA และ BCAP-GMA Plus ได้รับเสียงตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี โดย ณ ปัจจุบันมียอดสินทรัพย์ภายใต้การบริหารทั้ง 2 กอง เกือบ 7,000 ล้านบาท

ในปีนี้เราได้มองเห็นโอกาสในการลงทุน Private Equity ซึ่งเป็นรูปแบบการลงทุนที่นักลงทุนชั้นนำและนักลงทุนสถาบันใหญ่ๆ ลงทุนมาตลอด โดยเราจะลงทุนผ่านแพลตฟอร์มของ Pictet Alternative Advisors ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าถึงกองทุน Private Equity ระดับโลกได้ กองทุนนี้มีนโยบายการลงทุนที่ครอบคลุม การลงทุน Private Equity ทุกรูปแบบ ได้แก่

1. การร่วมลงทุนในบริษัทที่เป็นธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น (Venture Capital) ต้องการเงินทุนและมีโอกาสเติบโตสูง สร้างผลกำไรแบบก้าวกระโดด และมีศักยภาพที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อธุรกิจ พัฒนาเต็มที่แล้ว

2. การลงทุนในธุรกิจที่กำลังเติบโตหรือ ขยายกิจการ (Growth) ซึ่งส่วนมากเป็นธุรกิจที่มีฐานลูกค้าและรายได้ชัดเจน มีฐานะทางการเงินมั่นคง แต่ต้องการเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อขยายกิจการ เพิ่มศักยภาพด้วยเป้าหมายที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

3. การลงทุนเพื่อนำธุรกิจออกจากตลาดหลักทรัพย์ เพื่อปรับองค์กรและดำเนินกลยุทธ์เพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ (Buyout) โดยผลกำไรในการลงทุนหุ้นเหล่านี้จะเกิดจากการนำหุ้นกลับเข้าตลาดหรือขายหุ้นให้ผู้ซื้อรายใหม่ในราคาที่สูงขึ้น

จุดเด่นของการลงทุนในกองทุน Private Equity BCAP GPE22A UI คือโอกาสที่จะลงทุนไปกับ Private Equity Fund ระดับโลกกว่า 30 กองทุนที่ลูกค้าทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้ครอบคลุมทุกรูปแบบการลงทุน และกระจายการลงทุนไปทั่วโลก นับเป็นการลงทุนทางเลือกที่มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วไป แต่ก็มีสภาพคล่องต่ำ เหมาะกับการลงทุนระยะยาว

อนึ่ง Pictet Alternative Advisors เป็นส่วนธุรกิจบริหารการลงทุนทางเลือกของ Pictet ที่ เชี่ยวชาญการลงทุนในสินทรัพย์นอกตลาด อย่าง Private Equity อสังหาริมทรัพย์ และ Hedge Fund ทั้งลงทุนตรงและลงทุนผ่านกองทุนชั้นนำทั่วโลก ปัจจุบันPictet Alternative Advisorsมีทีมผู้เชี่ยวชาญการลงทุนเกือบ 100 คน และมีสินทรัพย์ทางเลือกที่อยู่ภายใต้การบริหาร (Asset Under Management) ประมาณ 32,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วยประสบการณ์การลงทุนด้าน Private Equity ถึง 32 ปี และเครือข่ายพันธมิตรด้านการลงทุนจำนวนมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top