“อาร์เดิร์น” คาดกระแสต้านฉีดวัคซีนในนิวซีแลนด์เป็นอิทธิพลจากภายนอก

ภาพ : รอยเตอร์

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ทีวีเอ็นแซด (TVNZ) ในวันนี้ว่า เธอมองว่าการประท้วงต่อต้านคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในนิวซีแลนด์นั้น เป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากภายนอก และไม่มีความคล้ายคลึงกับประท้วงครั้งอื่น ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในนิวซีแลนด์

ทั้งนี้ เกิดเหตุชุมนุมประท้วง ณ รัฐสภาที่เมืองเวลลิงตันในนิวซีแลนด์เพื่อต่อต้านนโยบายการบังคับฉีดวัคซีน โดยผู้ประท้วงได้ใช้วิธีการเดียวกันกับการประท้วงที่แคนาดา ด้วยการปิดถนนหน้าอาคารรัฐสภาโดยใช้รถบรรทุก รถตู้ และจักรยานยนต์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้ผู้ประท้วงจำนวนหลายร้อยคนยังคงปักหลักล้อมรอบรัฐสภาของนิวซีแลนด์ในกรุงเวลลิงตันเป็นวันที่ 7 ติดต่อกันแม้จะมีฝนตกกระหน่ำเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไม่สนใจถึงประกาศจากเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ออกจากพื้นที่

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า “ดิฉันรู้สึกว่าการประท้วงครั้งนี้ได้รับอิทธิพลมาจากภายนอก” และ “มีธงสนับสนุนอดีตปธน.ทรัมป์และธงชาติแคนาดาในพื้นที่ประท้วง”

นอกจากนี้ นางอาร์เดิร์นยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ประท้วงไม่ได้แสดงความต้องการที่จะเจรจาหาทางออก

“กลุ่มผู้ประท้วงที่ชูป้ายเรียกร้องให้มีการสังหารนักการเมืองนั้นคงไม่ใช่กลุ่มที่ต้องการเจรจา”

นางอาร์เดิร์นระบุ

ทั้งนี้ การประท้วงครั้งนี้เริ่มจากกลุ่มผู้ต่อต้านคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่ต่อมาได้มีกลุ่มอื่น ๆ เข้าร่วมด้วย เช่น ผู้เรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรการสกัดโควิด-19, ผู้ต่อต้านการฉีดวัคซีนอื่น ๆ ตลอดจนกลุ่มที่เรียกร้องถึงประเด็นปัญหาอื่น เช่น การปิดกั้นข้อมูลหรือสิทธิของชนเผ่าเมารีในนิวซีแลนด์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top