รัฐบาลอินเดียสั่งแบน 54 แอปฯจีน อ้างเหตุผลความมั่นคง

รัฐบาลอินเดียสั่งแบนการใช้งานแอปพลิเคชันจากจีนจำนวน 54 แอปพลิเคชัน เนื่องจากวิตกกังวลในด้านความมั่นคงของชาติ ซึ่งถือเป็นความตึงเครียดล่าสุดระหว่าง 2 ประเทศ ท่ามกลางข้อพิพาทด้านดินแดนที่ยืดเยื้อ จนส่งผลกระทบต่อการเจรจาทางธุรกิจ

หนังสือพิมพ์อีโคโนมิกส์ ไทม์ส รายงานว่า กระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และไอทีของอินเดียได้แบนการใช้งานแอปพลิเคชันหลายแอปฯ ซึ่งมีบางส่วนที่เป็นของบริษัทเทคโนโลยีจากจีนอาทิ เทนเซ็นต์ อาลีบาบา และเน็ตอีส

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกลางเดือนมิ.ย. 2563 เกิดเหตุปะทะกันอย่างไม่คาดคิดระหว่างทหารจีนกับทหารอินเดียบริเวณหุบเขากาลวาน ในภูมิภาคลาดักห์ ซึ่งเป็นดินแดนพิพาทของ 2 ประเทศ ส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย และนับเป็นการปะทะกันครั้งแรกระหว่าง 2 ประเทศในรอบ 45 ปี อันเนื่องมาจากการอ้างสิทธิ์พื้นที่บริเวณพรมแดนติดต่อกัน ส่งผลให้อินเดียออกกฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับการลงทุนจากจีน ซึ่งรวมถึงการสั่งแบนแอปพลิเคชันด้วย

อนึ่ง จีนและอินเดียมีพรมแดนติดกันยาว 3,488 กิโลเมตรตามแนวเทือกเขาหิมาลัย โดยทั้งสองชาติได้ส่งทหารตรึงกำลังบริเวณพื้นที่พิพาท และความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่ายก็คุกรุ่นมาโดยตลอด

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงมหาดไทยของอินเดียยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 65)

Tags: ,
Back to Top