เกาหลีใต้เตรียมจัดตั้งกองทุนใหม่ หวังสร้างเสถียรภาพห่วงโซ่อุปทาน

ประธานาธิบดีมูน แจอิน แห่งเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะจัดตั้งกองทุนเพื่อจัดหาวัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับการผลิตและส่งออก หลังเผชิญปัญหาคอขวดด้านอุปทานอยู่ในปัจจุบัน

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ระบุว่า ปธน.มูนได้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า “จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการจัดการความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทานทางเศรษฐกิจขึ้นมาใหม่ โดยจะมีการสนับสนุนทางการเงิน เพื่อจัดตั้งกองทุนใหม่เพื่อรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทาน”

ปธน.มูนกล่าวว่า รัฐบาลจะจัดทำรายการวัตถุดิบและรายการที่สำคัญอื่น ๆ เพื่อสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและบริหารจัดการรายการดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทในประเทศประสบปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ

เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคที่ทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี ทำให้ทุกอย่างตั้งแต่ชิปหน่วยความจำจนถึงอาหารมีราคาแพงขึ้น ส่งผลกระทบต่อยอดขายของผู้ส่งออก เช่น บริษัท ฮุนได มอเตอร์ และแอลจี เอเนอร์จี โซลูชัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ที่ 7.5% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดที่ 5% ในเดือนธ.ค. ตอกย้ำถึงความท้าทายด้านห่วงโซ่อุปทานสำหรับประเทศที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลักอย่างเกาหลีใต้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top