สหรัฐสั่งย้ายสถานทูตอเมริกันจากกรุงเคียฟไปเมืองลวิว กังวลรัสเซียบุกยูเครน

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ (14 ก.พ.) ว่า สหรัฐจะย้ายสถานทูตอเมริกันในกรุงเคียฟไปยังเมืองลวิว ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของยูเครน เนื่องจากรัสเซียตรึงกำลังทหารหนาแน่นมากขึ้นเรื่อย ๆ ในพื้นที่ชายแดนที่ติดกับยูเครน

นายบลิงเกนแถลงว่า การตัดสินใจย้ายสถานทูตอเมริกันไปยังเมืองลวิวซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชายแดนทางตะวันตกของยูเครนที่ติดกับโปแลนด์ประมาณ 80 กิโลเมตรนั้น เนื่องจากสหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่สถานทูต อย่างไรก็ดี การดำเนินการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อจุดยืนของสหรัฐในการสนับสนุนอธิปไตยและความเป็นปึกแผ่นของดินแดนยูเครน และเจ้าหน้าที่ทูตของสหรัฐจะยังคงทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐเตือนว่า รัสเซียยังคงตรึงกำลังทหารกว่า 1 แสนนายใกล้ชายแดนที่ติดกับยูเครนและเบลารุส โดยรัสเซียอาจบุกโจมตียูเครนได้ทุกเวลา ซึ่งรวมถึงกรุงเคียฟ แม้รัสเซียปฏิเสธมาโดยตลอดว่า ไม่มีแผนที่จะบุกโจมตีก็ตาม

ทางด้านนายเนด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “การบุกโจมตียูเครนจะส่งผลให้เกิดสถานการณ์ที่รุนแรงอย่างมาก ซึ่งจะนำไปสู่การทำลายล้างเป็นวงกว้าง และเป็นภัยต่อชีวิตของทั้งชาวอเมริกันและยูเครน”

ส่วนการที่สหรัฐตัดสินใจย้ายสถานทูตในครั้งนี้ นายไพรซ์กล่าวว่าเป็นการตัดสินใจโดยประเมินจากสถานการณ์จริงบนภาคพื้นดิน โดยสหรัฐเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่รัสเซียจะใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อบุกโจมตียูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top