เงินบาทเปิด 32.40 แข็งค่าต่อเนื่องสวนทางภูมิภาค รับเม็ดเงินไหลเข้าหนุน

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 32.40 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจาก ปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 32.52 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวสวนทางกับภูมิภาคที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากมีกระแสเงินทุนต่าง ประเทศไหลเข้ามาในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร

“บาทแข็งค่าทำนิวโลว์ในรอบ 5 เดือน เคลื่อนไหวสวนทางกับภูมิภาค เพราะมี Fund Flow ไหลเข้ามาต่อเนื่อง และวันนี้ คาดว่าจะมีแรงหนุนจากผู้ส่งออกทองคำด้วย ช่วงนี้ต้องจับตาดู Fund Flow เป็นหลัก ระหว่างวันทิศทางน่าจะผันผวน แต่คงเป็นช่วงสั้นๆ ก่อนจะกลับมาอยู่ในทิศทางเดียวกับภูมิภาค”

นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 32.25 – 32.50 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (14 ก.พ.) อยู่ที่ระดับ 0.35251% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.49438%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 115.37 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 115.12 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1313 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1320 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 32.592 บาท/ดอลลาร์

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวังการซื้อขาย โดยขอให้ศึกษาข้อเท็จจริง และความ เสี่ยงต่างๆ เกี่ยวกับการลงทุนในธุรกิจขุดเหมืองเงินดิจิทัลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อขาย นอกจากนี้ขอให้บริษัทสมาชิกทุกรายกำกับดูแลการ ซื้อขายและการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันภาวะการเก็งกำไรเกินควร และส่งคำสั่งซื้อขายที่อาจไม่เหมาะสม หรือไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

– “ธปท.” เปิดผลสำรวจแนวโน้มขอสินเชื่อไตรมาส 1/65 โตทุกสาขาธุรกิจ เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน-ซื้อกิจการ ด้าน “ทีทีบี” ชี้สินเชื่อรายใหญ่ดีมานด์พุ่งต่อเนื่อง 6 เดือนติด “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดสินเชื่อธุรกิจปีนี้โต 8%

– “คลัง” โชว์ผลงานจัดเก็บรายได้รัฐบาล 4 เดือนแรกปีงบ 2565 อยู่ที่ 7.58 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้า 4.26 หมื่นล้าน บาท สรรพากรแกร่งสุด รีดภาษีทะลุเป้า 7 หมื่นล้านบาท อานิสงส์เศรษฐกิจเริ่มฟื้นหนุนเต็มสูบ

– อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม คาดลงทุนไทยปีนี้กลับมาเติบโตแรง เม.ย.นี้ มั่นใจโตเพิ่มขึ้น 15% หากรัฐบาลประกาศให้ โควิดเป็นโรคประจำถิ่น กระตุ้นความเชื่อมั่นนักลงทุนไทย-ต่างชาติ ชี้ไทยคือเป้าหมายลงทุนจุดเดียวหลังหลายอุตฯเผชิญปัญหากระจายแหล่ง ผลิตจนโดนกระทบหนักช่วงโควิด

– กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าภายในวิเคราะห์ “น้ำมันดีเซล” กระทบต้นทุนการผลิตสินค้า พบปรับเพิ่มขึ้นไม่มาก อาหาร เครื่องดื่มแค่ 1.45% ของใช้ประจำวัน 1.1% วัสดุก่อสร้าง 1.2% ปัจจัยเกษตร 0.5% ห้ามร้านค้าอ้างเหตุผลปรับขึ้นราคา ขอ ความร่วมมือผู้ผลิตให้ตรึงราคาไปก่อน ยันไม่มีนโยบายให้ปรับขึ้นราคาช่วงนี้ พร้อมเชิญ ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคม การค้า ผู้ผลิตสินค้า ผู้ประกอบการ มาหารือ รายกลุ่ม ติดตามสถานการณ์ เผยเตรียมจัดโครงการลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน

– สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2564 ขยายตัว 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี และขยายตัว 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส เนื่องจากการลดลงของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ช่วย กระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค

– ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดควรเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ดีด ตัวขึ้น

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (14 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนในวันจันทร์ (14 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้า ซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซียในประเด็น ยูเครน

– นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐเตือนว่ารัสเซียอาจโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ รวม ทั้งในช่วงที่กำลังมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ส่วนการเจรจาระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิ เมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขวิกฤตยูเครน

– ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนก.พ. จากเฟดนิวยอร์ก, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค., ยอดค้าปลีกเดือนม.ค., ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนม.ค., การผลิตภาค อุตสาหกรรมเดือนม.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนก.พ.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), รายงานการประชุมเฟด, จำนวนผู้ขอ รับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค., ยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค. และดัชนีชี้นำ เศรษฐกิจเดือนม.ค.จาก Conference Board

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: ,
Back to Top