MSCI จับตาสถานการณ์ยูเครน กังวลรัสเซียถูกคว่ำบาตรการลงทุนหากบุกยูเครน

บริษัท MSCI Inc ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นระดับโลก ประกาศจับตาสถานการณ์ในยูเครนอย่างใกล้ชิด รวมถึงภาวะการลงทุนในตลาดหุ้นรัสเซีย เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่ารัสเซียจะเผชิญกับการถูกคว่ำบาตรด้านการลงทุน หากรัสเซียตัดสินใจบุกโจมตียูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียได้ระดมทหารกว่า 1 แสนนายประจำการใกล้ชายแดนที่ติดกับยูเครน โดยแม้ว่ารัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาจากชาติตะวันตกเกี่ยวกับแผนการบุกยูเครน แต่รัสเซียก็ขู่ว่าจะใช้ปฏิบัติการทางทหาร หากชาติตะวันตกไม่ทำตามข้อเรียกร้องต่าง ๆ ของรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการไม่ให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกขององค์การป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ (14 ก.พ.) ว่า สหรัฐจะย้ายสถานทูตอเมริกันในกรุงเคียฟไปยังเมืองลวิว ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของยูเครน เนื่องจากสหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่สถานทูต อย่างไรก็ดี การดำเนินการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อจุดยืนของสหรัฐในการสนับสนุนอธิปไตยและความเป็นปึกแผ่นของดินแดนยูเครน และเจ้าหน้าที่ทูตของสหรัฐจะยังคงทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลยูเครน

ทั้งนี้ ประเทศต่าง ๆ ในฝั่งตะวันตกขู่ว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงหากรัสเซียตัดสินใจบุกยูเครน โดยเฉพาะประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ที่เตือนว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินและเศรษฐกิจครั้งใหญ่หากรัสเซียดึงดันที่จะใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top