SCB ทุ่ม 100 ล้านเหรียญฯลงทุน Akulaku อีคอมเมิร์ซ-สินเชื่อดิจิทัลในอินโดฯ

นายอารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ธนาคารประกาศการลงทุนเชิงกลยุทธ์จำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ใน Akulaku ผู้ให้บริการโซลูชันทางการเงินดิจิทัลชั้นนำของประเทศอินโดนีเซีย ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Akulaku สินเชื่อดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม รวมถึงดิจิทัลแบงก์กิ้ง Bank Neo Commerce (BNC) โดยการลงทุนเชิงกลยุทธ์และความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์ และ Akulaku ในครั้งนี้ เป็นการเน้นย้ำถึงการเติบโตของอีคอมเมิร์ซที่เกิดขึ้นทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถือเป็นก้าวใหม่ครั้งสำคัญในการปฏิวัติวงการดิจิทัลแบงก์กิ้ง

นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 59 Akulaku เป็นผู้นำด้านโซลูชันทางการเงินดิจิทัลสำหรับชาวอินโดนีเซีย ในฐานะผู้ให้บริการทางการเงินแบบ “go-to” โดยในปี 64 ธุรกิจสินเชื่อดิจิทัลของทางบริษัทได้มีการปล่อยสินเชื่อไป 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับลูกค้ากว่า 6 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากปีก่อนหน้า และในเดือนมี.ค. 64 Bank Neo Commerce (BNC) ได้เปิดตัว NeoBank ซึ่งเป็นบริการด้านโมบายดิจิทัลแบงก์กิ้งที่ปัจจุบันมีการเติบโตที่เร็วที่สุดในอินโดนีเซียด้วยจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 13 ล้านคน

อีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม Akulaku มีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ใช้งานอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่เริ่มมีการกักตัวในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ยังสามารถขยายธุรกิจควบคู่ไปกับการบริหารต้นทุนที่ดี สำหรับความร่วมมือกับ SCB ในฐานะผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์ลำดับที่สองรองจาก Ant Financial จะช่วยให้ Akulaku ขยายการให้บริการทางการเงินดิจิทัลมาสู่ประเทศไทย และประเทศอื่นๆได้อย่างครอบคลุมและกว้างมากยิ่งขึ้น

การลงทุนใน Akulaku ครั้งนี้นับเป็นการสานต่อเจตนารมณ์และตอกย้ำความเชื่อมั่นของเราต่อโอกาสระยะยาวของอินโดนีเซียในฐานะหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจดิจิทัลเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาค โดย Akulaku ในฐานะผู้นำตลาดในอินโดนีเซีย มีนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่นำสมัย และการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหนือระดับ

“เรารู้สึกยินดีและตื่นเต้นที่จะได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Akulaku และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า SCB จะนำความเชี่ยวชาญทางการเงินมาช่วยขยายการให้บริการของ Akulaku ได้ โดยการลงทุนใน Akulaku นั้นยังสอดคล้องกับแผนงานในการยกระดับองค์กรสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาค พร้อมทั้งช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากยิ่งขึ้นผ่านการนำนวัตกรรมดิจิทัลมาปรับใช้ ทั้งนี้ เราพร้อมที่จะยืนเคียงข้างสนับสนุนการเติบโตของ Akulaku อย่างต่อเนื่อง” นายอารักษ์ กล่าว

นายวิลเลียม ลี (William Li) CEO, Akulaku กล่าวว่า บริษัทรู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่ได้ SCB มาเป็นผู้ลงทุนรายใหม่ของบริษัท โดยทั้งสององค์กรมีวิสัยทัศน์ด้านการธนาคารที่กว้างขวางและครอบคลุมร่วมกัน ความร่วมมือกับในครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถขยายการให้บริการให้กับผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างรวดเร็ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top