เท็กซัสยื่นฟ้องเฟซบุ๊ก ชี้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าละเมิดความเป็นส่วนตัว

สำนักงานอัยการสูงสุดรัฐเท็กซัสยื่นฟ้องเฟซบุ๊กของบริษัทเมตาเมื่อวันจันทร์ (14 ก.พ.) ด้วยข้อหาว่า เฟซบุ๊กละเมิดกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของรัฐด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้าที่รวบรวมข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล (biometric data) ของชาวเท็กซัสหลายล้านคนโดยไม่ได้รับความยินยอม

การฟ้องร้องดังกล่าวระบุว่า เฟซบุ๊กเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลจากภาพถ่ายและวิดีโอที่ผู้ใช้อัปโหลดโดยไม่ได้รับความยินยอม ทำการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวแก่ผู้อื่น และไม่ได้ทำลายข้อมูลดังกล่าวภายในเวลาที่เหมาะสม

นายเคน แพ็กซ์ตัน อัยการสูงสุดของรัฐเท็กซัสกล่าวว่า “นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการดำเนินธุรกิจที่หลอกลวงของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่และมันต้องหยุด ผมจะต่อสู้ต่อไปเพื่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของชาวเท็กซัส”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การยื่นฟ้องดังกล่าวถูกรายงานครั้งแรกโดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ซึ่งอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐเท็กซัสมีแผนจะฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งหลายแสนล้านดอลลาร์

ด้านโฆษกของเมตากล่าวว่า “คำกล่าวอ้างดังกล่าวไม่เป็นความจริง และเราจะปกป้องตัวเองอย่างเต็มที่”

การยื่นฟ้องครั้งใหม่นี้ซึ่งถูกยื่นฟ้องในศาลเมืองมาร์แชลในรัฐเท็กซัสนั้นระบุว่า ชาวเท็กซัส 20.5 ล้านคนมีบัญชีเฟซบุ๊ก

“ขอบเขตของการกระทำผิดของเฟซบุ๊กนั้นน่าทึ่งมาก เฟซบุ๊กเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลของชาวเท็กซัสซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยไม่ได้รับความยินยอม ไม่ใช่เพียงหลายร้อย หลายพัน หรือหลายล้านครั้ง แต่เป็นหลายพันล้านครั้ง”

คำฟ้องระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top