คมนาคม เปิดให้บริการ M-Flow เต็มรูปแบบ เริ่มคืนนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า กรมทางหลวง จะเปิดให้บริการการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) เต็มรูปแบบ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นไป เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน หลังเปิดทดลองใช้บริการไปตั้งแต่เดือนตุลาคม 64 ที่ผ่านมา

โดยได้มอบนโยบายให้กรมทางหลวงเตรียมพร้อมเรื่องรูปแบบการสมัครสมาชิกให้ง่าย สะดวก รวดเร็ว รวมทั้งให้เปิดช่องทางการรับสมัครที่หลากหลาย ทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Website, Application, Line Official Account หรือการลงพื้นที่จุดบริการต่างๆ ตลอดจนการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการทั้ง M-Pass และ Easy Pass ที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้ M-Flow ด้วย

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า การเปิดให้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 แบบเต็มรูปแบบในครั้งนี้ เป็นการให้ประชาชนสมัครสมาชิกและผ่านด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางไปก่อน แล้วจึงเรียกเก็บเงินหรือตัดเงินในบัตรภายหลัง

“ผู้ที่สามารถเข้ามาใช้ระบบ M-Flow ในช่องทางที่กำหนด ที่จะเปิดให้บริการวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไปนั้น ต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิก M-Flow เท่านั้น รถป้ายแดง รถป้ายเลอะเลือนไม่ชัดเจน หรือไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ไม่สามารถเข้ามาใช้ระบบ M-Flow ได้ ขอแนะนำว่าให้รีบสมัครเป็นสมาชิกตามช่องทางต่าง ๆ ข้างต้นให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งกรมทางหลวงได้เปิดช่องทางสมัครใช้บริการเพิ่มเติมให้ง่ายขึ้นผ่านทาง Line Official Account “

นายสราวุธ กล่าว

สำหรับผู้ที่เป็นสมาชิกบัตรอัตโนมัติ M-Pass หรือ Easy Pass อยู่แล้ว ก็สามารถเข้ามาใช้ช่องทาง M-Flow ได้ทันที เพียงยืนยันระบุช่องทางชำระค่าผ่านทางตัดเงินผ่านได้เลย สำหรับรถยนต์ที่สมัครสมาชิก M-Flow ผ่านช่องทางต่างๆ แล้ว สามารถเข้าใช้บริการได้ทันที โดยการใช้บริการ M-Flow ในแต่ละด่าน ผู้ขับขี่สามารถเลือกช่องจราจรได้ โดยใช้ช่องทางขวา สังเกตสัญลักษณ์ M-Flow ที่พื้นถนนบอกช่องทางการวิ่งและป้ายสัญลักษณ์ที่ติดตั้งไว้บริเวณก่อนถึงด่าน

ส่วนรถยนต์ที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิก หากขับผ่านช่อง M-Flow ก็สามารถชำระเงินย้อนหลังได้ภายใน 2 วัน ผ่านช่องทาง Website และ Mobile Application

นอกจากการพัฒนารูปแบบและช่องทางการสมัครสมาชิกให้มีความง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว และหลากหลายแล้ว กรมทางหลวงยังพยายามจัดหากลุ่มพันธมิตรหรือองค์กรต่างๆ มาเพื่อร่วมพัฒนาและต่อยอดการให้บริการ เช่น การพัฒนาระบบร่วมกับเคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่ตอบโจทย์การเข้าถึงการรับชำระเงินในทุกพื้นที่ผ่านร้าน 7-Eleven ซึ่งเปิดตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนยังได้เตรียมสิทธิพิเศษที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ลงทะเบียนใช้บริการระบบ M-Flow หลากหลายรูปแบบ

โดยในวันนี้ กรมทางหลวง และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการพัฒนาช่องทางการชำระเงินของระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ผ่านการตัดบัญชีเงินสำรองของบัตร M-Pass ของกรมทางหลวงและบัตร Easy Pass ของกทพ.แบบอัตโนมัติ

สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่าง 2 หน่วยงาน ในการบูรณาการความร่วมมือและคาดว่า ทั้ง บัตร M-Pass และบัตร Easy Pass จะมาผูกระบบ M-Flow รวมประมาณ 2.5 ล้านราย โดยปัจจุบันบัตร M-Pass ของมอเตอร์เวย์ มีสมาชิกประมาณ 8 แสนราย ใช้งานประจำเฉลี่ย 2 แสนราย/วัน

โดยมีขอบเขตความร่วมมือ คือ 1.พัฒนาช่องทางการชำระเงินของระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางระบบ M-Flow ผ่านการตัดบัญชีเงินสำรองบัตร Easy Pass/M -Pass แบบอัตโนมัติ โดยมีการพัฒนารูปแบบการชำระเงินเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนาช่องทางการชำระเงินสำหรับผู้สมัครสมาชิก M-Flow ที่เป็นบุคคลเดียวกันกับเจ้าของบัตร ระยะที่ 2 การพัฒนาช่องทางการชำระเงินสำหรับผู้สมัครสมาชิก M-Flow ที่ไม่ได้เป็นบุคคลเดียวกันกับเจ้าของบัตร

2.ส่งเสริมให้ผู้ใช้ทางที่มีบัตร Easy Pass/M-Pass มาสมัครสมาชิก M-Flow เช่น การส่งแบบฟอร์ม เอกสารแนะนำ เชิญชวนทางไปรษณีย์SMS E-mail รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ

3.การพัฒนาช่องทางการลงทะเบียนสมัครสมาชิก M-Flow สำหรับผู้ใช้ทางที่มีบัตร Easy Pass/ M-Pass ให้มีความสะดวก รวดเร็ว ในการสมัครสมาชิก

อย่างไรก็ตาม รถที่จะเข้าช่อง M-Flow จะต้องสมัครผูกบัญชีเป็นสมาชิกก่อน กรณีตัดผ่านบัตร Easy Pass/M-Pass แล้วเงินในบัตรไม่พอ สามารถวิ่งผ่านได้ แต่จะมีข้อความแจ้งเตือนยอดค้างจ่าย ซึ่งจะไม่มีปัญหารถติดหรือต้องหยุดหน้าด่านแต่อย่างใด สำหรับรถยนต์ป้ายแดงหรือป้ายทะเบียนไม่ชัดเจนไม่สามารถใช้บริการ M-Flow ได้แต่ยังคงใช้ช่องชำระเงินสด และช่อง M-Pass ได้

นายสุรเชษฐ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าฯกทพ.กล่าวว่า กทพ.ได้พัฒนาบัตร Easy Pass มาตั้งแต่ปี 2553 ปัจจุบันมีสมาชิก 2 ล้านราย มีการใช้งานประจำเฉลี่ย 8 แสนราย/วัน โดยคาดว่าสมาชิก บัตร Easy Passประมาณ 80% จะหันมาใช้ระบบ M-Flow เพราะสามารถทำธุรกรรมผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความสะดวกมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top