ผู้นำแคนาดาประกาศกฎหมายฉุกเฉินเพื่อยุติม็อบรถบรรทุก

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันจันทร์ (14 ก.พ.) เพื่อสนับสนุนรัฐต่าง ๆ ในการสลายการชุมนุม หลังจากที่มีการใช้รถบรรทุกปิดกั้นถนนเพื่อประท้วงต่อต้านการบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยถ้อยแถลงของนายกฯทรูโดว่า เขาได้ประกาศใช้กฎหมายฉุกเฉิน (Emergencies Act) เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติแคนาดา เพื่อให้อำนาจพิเศษเป็นการชั่วคราวกับรัฐบาลกลาง เพื่อแก้ไขปัญหาการปิดกั้นถนนด้วยรถบรรทุก และระบุเสริมว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้เล็งเป้าไปยังพื้นที่ที่มีความจำเป็นเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งประเทศ

นายกฯทรูโดระบุว่า กฎหมายดังกล่าวจะนำมาใช้ในการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ เช่น พรมแดนและสนามบิน จากการปิดกั้นเส้นทางสัญจรและรัฐบาลสามารถสั่งการให้กองกำกับการตำรวจม้าของแคนาดาสามารถบังคับใช้กฎหมายท้องถิ่น โดยไม่ต้องอาศัยกองทัพ

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังรวมถึงการให้อำนาจธนาคารในการอายัดบัญชีของผู้สนับสนุนการปิดกั้นถนนโดยไม่ต้องใช้คำสั่งศาล และบังคับให้แพลตฟอร์มระดมทุนและคริปโทเคอร์เรนซีปฏิบัติตามกฎหมายการต่อต้านการฟอกเงินและการระดมทุนให้กับกลุ่มก่อการร้าย

นางคริสเตีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแคนาดาเปิดเผยว่า บริษัทเจ้าของรถบรรทุกที่เกี่ยวข้องกับการปิดกั้นถนนแบบผิดกฎหมายจะถูกธนาคารอายัดบัญชีและถูกระงับการประกันภัย

กฎหมายฉุกเฉิน ซึ่งตราขึ้นแทนที่กฎหมายมาตรการสงคราม (War Measures Act) ในช่วงทศวรรษ 1980 จะให้อำนาจพิเศษในการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่กระทบต่อสวัสดิภาพของสาธารณชน (ภัยธรรมชาติและโรคระบาด), ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสาธารณชน (การก่อความไม่สงบ) และภาวะฉุกเฉินระหว่างประเทศหรือภาวะฉุกเฉินทางสงคราม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top