สหรัฐชะลอฉีดไฟเซอร์ในเด็กต่ำกว่า 5 ปี เหตุการทดลองทางคลินิกยังไม่เพียงพอ

นายแพทย์สกอตต์ ก็อตต์ลีบ อดีตประธานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) และสมาชิกกรรมการบริหารของไฟเซอร์ เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีวานนี้ (14 ก.พ.) ว่า แผนการอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคในเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปีของ FDA นั้นถูกชะลอออกไป เนื่องจาก “จำนวนอาสาสมัครโดยรวมในการทดลองทางคลินิกมีไม่มากนัก”

“เด็กส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อโควิด-19 มักไม่มีอาการป่วย” นายก็อตต์ลีบกล่าว “FDA ต้องการใช้เวลาเก็บข้อมูลเพื่อสรุปผลการวิจัยอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจจะเป็นช่วงที่เด็ก ๆ กลุ่มอาสาสมัครได้รับวัคซีนโดสที่ 3 และเราสามารถเก็บข้อมูลหลังจากนั้นได้ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวเราจะเห็นประสิทธิภาพโดยรวมของวัคซีนชัดเจนมากขึ้น”

ก่อนหน้านี้ FDA มีกำหนดจัดการประชุมของคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อหารือกันเกี่ยวกับการอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี จำนวน 3 เข็มรวมบูสเตอร์ในวันนี้ (15 ก.พ.) อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ก.พ. FDA ได้สั่งเลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไป โดยระบุว่าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดลองใช้วัคซีนโดสที่ 3 ก่อนว่ามีประสิทธิภาพและความปลอดภัยมากน้อยเพียงไร

“ผมคาดการณ์ว่าจะมีพ่อแม่เพียง 15-20% ที่จะยอมพาลูก ๆ ไปฉีดวัคซีน” นายก็อตต์ลีบกล่าว พร้อมระบุว่า การอนุมัติใช้งานวัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินของ FDA มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการตัดสินใจของผู้ปกครอง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top