เมียนมาปฏิเสธส่งตัวแทนร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนสัปดาห์นี้

กระทรวงการต่างประเทศภายใต้รัฐบาลทหารของเมียนมาประกาศตัดสินใจไม่เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) ในสัปดาห์นี้ด้วยการไม่ส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุม

กัมพูชาซึ่งเป็นเจ้าภาพอาเซียนในปีนี้ได้ประกาศว่า จะไม่เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลทหารของเมียนมาให้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนระยะเวลา 3 วันที่จะเริ่มขึ้นในวันนี้ เนื่องจากรัฐบาลทหารของเมียนมาไม่ตกลงที่จะหยุดใช้ความรุนแรงในทันที รวมทั้งปฏิเสธข้อเรียกร้องอื่น ๆ จากอาเซียนซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 ชาติ

ประเด็นสำคัญในการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนครั้งแรกของปีนี้คือ การรับมือกับสถานการณ์ในเมียนมาซึ่งทหารได้เข้ายึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่นำโดยนางออง ซาน ซูจีเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าสมาชิกอาเซียนบางประเทศจะเข้าร่วมการประชุมที่จัดขึ้นในกรุงพนมเปญทางออนไลน์ เนื่องจากยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในตอนแรกกัมพูชามีแผนที่จะจัดการประชุมที่เมืองเสียมเรียบทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศในวันที่ 18-19 ม.ค. แต่ได้ถูกเลื่อนหลังบางประเทศระบุว่าเป็นเรื่องยากที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top