“อีลอน มัสก์” บริจาคหุ้นเทสลามูลค่า 5.7 พันล้านดอลล์แก่องค์กรการกุศล

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ได้บริจาคหุ้นบริษัทเทสลามูลค่าราว 5.7 พันล้านดอลลาร์เพื่อการกุศลในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นับเป็นหนึ่งในการบริจาคครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ข้อมูลในเอกสารที่เทสลายื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ระบุว่า นายมัสก์ได้บริจาคหุ้นในบริษัทเทสลามากกว่า 5 ล้านหุ้นในระหว่างวันที่ 19-29 พ.ย. 2564 ซึ่งมีมูลค่าราว 5.7 พันล้านดอลลาร์ โดยอิงตามราคาเฉลี่ยในช่วงวันที่นายมัสก์ขายหุ้น

อย่างไรก็ดี เอกสารดังกล่าวไม่ได้ระบุชื่อองค์กรการกุศลที่เป็นผู้รับบริจาค

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายมัสก์ปะทะคารมกับนักการเมืองสังกัดพรรคเดโมแครตอย่างนายเบอร์นี แซนเดอร์ส และนางเอลิซาเบธ วอร์เรน ในเรื่องปัญหาความไม่เท่าเทียมและการเก็บภาษีตามความมั่งคั่ง

ในช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้วนี้เอง นายมัสก์กล่าวว่าเขาจะขายหุ้นเทสลาเพื่อทำการบริจาคหากสหประชาชาติ (UN) พิสูจน์ได้ว่าเงินก้อนนี้จะแก้ไขปัญหาความอดอยากในโลกได้จริง หลังจากที่นายเดวิด บีสลีย์ ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก (WFP) ในสังกัด UN เรียกร้องให้มหาเศรษฐีเช่นนายมัสก์ออกมาบริจาคสักครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ นายมัสก์มีมูลนิธิในชื่อของตน ซึ่งเริ่มมีบทบาทมากขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยสัญญาว่าจะมอบเงินหลักสิบล้านดอลลาร์ให้เมืองบราวน์สวิลล์ที่อยู่ใกล้กับฐานปล่อยจรวดของบริษัทสเปซเอ็กซ์ของนายมัสก์ในเซาท์เท็กซัส ตลอดจนประกาศตั้งรางวัลมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สำหรับผู้คิดค้นสุดยอดเทคโนโลยีดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมถึงบริจาคเงิน 5 ล้านดอลลาร์ให้นักวิทยาศาสตร์ 2 รายเพื่อการวิจัยโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้มูลนิธิดังกล่าวก็ได้บริจาคเงิน 37.8 ล้านดอลลาร์ให้กับกองทุนที่ผู้บริจาคระบุวัตถุประสงค์ (Donor Advisor Funds หรือ DAFs) อีกด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top