พยาบาลออสเตรเลียประท้วงหยุดงาน เหตุปัญหาค่าแรงและขาดแคลนจนท.

พยาบาลหลายพันรายในรัฐนิวเซาท์เวลส์นัดหยุดงานประท้วงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ เพื่อดำเนินการประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังจากการเจรจากับรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนเจ้าหน้าที่และการเพิ่มค่าแรงล้มเหลว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า พยาบาลและผดุงครรภ์ได้ฝ่าฝืนคำสั่งของคณะกรรมการฝ่ายความสัมพันธ์ในอุตสาหกรรมของรัฐที่เรียกร้องให้ยุติการหยุดงานประท้วง ซึ่งระบุว่าอาจทำให้ระบบสาธารณสุขเกิดอันตราย

พยาบาลได้ออกมารวมตัวกันที่หน้าอาคารรัฐสภาในเมืองซิดนีย์ พร้อมถือป้ายที่มีข้อความระบุว่า “เหนื่อย อ่อนล้า หมดแรง และหมดไฟ” “ต้องการพยาบาลเพิ่มตอนนี้” และ “หยุดบอกให้เราสู้”

รายงานระบุว่า พยาบาลออสเตรเลียขอขึ้นค่าแรงมากกว่า 2.5% และแก้ไขอัตราสัดส่วนพยาบาลต่อจำนวนผู้ป่วย การประท้วงนี้จะดำเนินต่อตลอดทั้งวัน โดยมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลมากกว่า 150 แห่งทั่วรัฐเข้าร่วม

นายแบรด ฮาซซาร์ด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวกับสถานีวิทยุ 2GB ว่า เป็นเรื่องที่น่าเสียดายและน่าผิดหวังที่พยาบาลยังคงยืนกรานประท้วง พร้อมเสริมว่า รัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ไข แต่ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงบางประการเกี่ยวกับอัตรากำลังพยาบาลต่อผู้ป่วยอาจเสียเงินกว่าพันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในออสเตรเลียตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ย. ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อในประเทศส่วนใหญ่แตะประมาณ 2.6 ล้านราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top