ครม.ไฟเขียวลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลงลิตรละ 3 บาท จากปัจจุบันที่จัดเก็บในอัตราลิตรละ 5.99 บาท โดยจะปรับลดลงประมาณ 3 เดือน

“คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบร่างกฏกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตในการลดภาษีน้ำมันเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่กฏกระทรวงมีผลบังคับใช้ จนถึงวันที่ 20 พ.ค. 65” นายธนกร กล่าว

พร้อมระบุว่า การปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และน้ำมันอื่นๆ ที่คล้ายกัน จะทำให้โครงสร้างน้ำมันดีเซลปรับลด 3 บาทต่อลิตร แตกต่างกันไปตามแต่ละประเภท และหลังจากครบกำหนด 3 เดือน ก็กลับสู่ราคาเดิม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนผ่านราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่ลดลงโดยตรง รวมถึงส่งผลให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคลดลงไปด้วย

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า การปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน จะทำให้กรมสรรพสามิตสูญเสียรายได้เดือนละ 5,700 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 17,000 ล้านบาท แต่เรื่องนี้ มีความจำเป็นต้องลดภาษี เพื่อช่วยเหลือพยุงราคาน้ำมันร่วมกับกระทรวงพลังงาน เนื่องจากขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง เพราะต้องเข้าไปอุดหนุนทั้งราคาน้ำมันดีเซล และราคาก๊าซแอลพีจี ที่ปัจจุบันราคาตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยในส่วนของรายได้กรมสรรพสามิตที่หายไปนั้น เมื่อเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นก็จะมีรายได้จากภาษีส่วนอื่นเข้ามาชดเชยได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ในภาพรวม ส่วนจะปิดปีงบประมาณ 2565 ได้หรือไม่นั้น คงต้องรอดูเรื่องราคาน้ำมันก่อน

“ความจำเป็นที่ต้องลดภาษีน้ำมันดีเซล มีเหตุผล เนื่องจากรัฐบาลได้ขยายเวลาการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ค.65 เนื่องจากมองว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความขัดแย้งของประเทศยูเครน และคาดว่าหลังจากเดือน พ.ค.ไปแล้ว ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะทยอยปรับลดลง ก็จะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศถูกลงได้ ส่วนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศจะเป็นเช่นไร หลังมีการลดภาษีน้ำมันแล้ว เป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงานจะบริหารจัดการต่อไป” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนน้ำมันฯ ยังไม่สามารถกู้เงินได้ตามเพดานที่ ครม.อนุมัติรวม 3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากยังติดปัญหาทางบัญชี หลังจากกองทุนน้ำมันฯ ได้เปลี่ยนจากนิติบุคคล ภายใต้การดูแลของกระทรวงพลังงาน มาเป็นองค์การมหาชน ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนระบบบัญชีไปด้วย แต่คาดว่าจะสามารถจัดการเรื่องบัญชีได้เรียบร้อย และเดินหน้ากู้เงินได้ในเดือน มี.ค. 65

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลเป็นพื้นฐานสำคัญของค่าครองชีพประชาชน สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้นต่อเนื่องในขณะนี้ ทำให้รัฐบาลเกรงว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบรุนแรงมากขึ้น จึงได้มีการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้สูงสุด 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้กระทรวงพลังงานได้มีความคล่องตัวในการบริหารราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรตามนโยบายรัฐบาล

“การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ ไม่ได้มีแรงกดดันทางการเมือง แต่เป็นการดูแลประชาชน ส่วนรายได้ของกรมสรรพสามิตที่หายไปนั้น กระทรวงการคลังจะดูแลว่าจะมีอะไรมาชดเชยได้บ้าง” นายสันติ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top