อินโดนีเซียเล็งยกเลิกมาตรการกักตัวผู้เดินทางจากต่างประเทศเม.ย.นี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินโดนีเซียกำลังพิจารณายกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศในเดือนเม.ย.นี้ เนื่องจากอัตราผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตอยู่ในระดับที่รับมือได้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะยังเพิ่มขึ้นก็ตาม

นายลูฮุต บินซาร์ ปันด์ไจตัน รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านการรับมือโควิด-19 ในเกาะชวาและบาหลี กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวประจำสัปดาห์เมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ว่า “เราต้องหาจุดสมดุลระหว่างความจำเป็นในการประคองสุขภาพและเศรษฐกิจควบคู่กันไป” พร้อมกับเสริมว่า ยอดผู้ป่วยในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตต่ำกว่าเมื่อครั้งที่สายพันธุ์เดลตาระบาด โดยไวรัสโอมิครอนมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตาซึ่งเคยกดดันระบบสาธารณสุขเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียยังผ่อนคลายข้อจำกัดเกี่ยวกับจำนวนคนในสถานที่ต่าง ๆ เช่น อนุญาตให้พนักงานเข้าออฟฟิศได้ 50% หรือมากกว่านั้น จากเดิมที่ 25% โดยรัฐบาลจะจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และมีแผนผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพิ่มเติมต่อไป

ทั้งนี้ อินโดนีเซียรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 36,501 รายเมื่อวานนี้ ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 145 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. 2564 แต่ก็ยังถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบกับช่วงเดือนก.ค. ซึ่งมีผู้เสียชีวิตรายวันกว่า 2,000 คน ส่วนอัตราผู้ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่ที่ 30%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top