BlockFi เล็งขอจดทะเบียนผลิตภัณฑ์คริปโทฯกับก.ล.ต.สหรัฐหลังจ่ายค่าปรับอ่วม

บล็อกฟาย (BlockFi) แพลตฟอร์มให้กู้ยืมคริปโทเคอร์เรนซี มีแผนที่จะยื่นขอจดทะเบียนผลิตภัณฑ์ของบริษัทกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐ หลังจากที่บริษัทสามารถยุติคดีความกับ SEC ด้วยการจ่ายเงินค่าปรับจำนวน 100 ล้านดอลลาร์โทษฐานนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่จ่ายผลตอบแทนสูงให้กับลูกค้าสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ การยุติคดีความดังกล่าวมีขึ้น หลังจาก SEC และหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐได้เข้าตรวจสอบบล็อกฟาย และพบว่าแพลตฟอร์มรายนี้สามารถดึงดูดเงินฝากได้หลายหมื่นล้านดอลลาร์จากนักลงทุนรายย่อย ด้วยการเสนอดอกเบี้ยเงินฝากคริปโทฯ ในอัตราที่สูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ทั่วไปอย่างมาก ซึ่งบางครั้งมีการจ่ายผลตอบแทนสูงเกินกว่า 10%

คริสติน สมิธ กรรมการบริหารของสมาคมบล็อกเชน (Blockchain Association) ในสหรัฐเปิดเผยว่า หน่วยงานของเธอจะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐในการจัดตั้งทีมงานป้องกันความปลอดภัยในการลงทุน พร้อมกับแสดงความเห็นว่า การที่บล็อกฟายสามารถยุติคดีความกับ SEC ได้นั้น ถือเป็นย่างก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่เป้าหมายนั้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แผนการดังกล่าวของบล็อกฟายถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของอุตสาหกรรมสกุลเงินคริปโทฯ ที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุมัติจาก SEC และอาจทำให้บรรดาคู่แข่งรายอื่น ๆ ดำเนินการตาม

ทางด้านนายแกรี เกนสเลอร์ ประธาน SEC กล่าวว่า การยุติคดีความในครั้งนี้ถือเป็นการประกาศจุดยืนที่ชัดเจนว่า ตลาดสกุลเงินคริปโทฯ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของตลาดหลักทรัพย์ และยังแสดงให้เห็นว่าคณะกรรมการ SEC มีความเต็มใจที่จะทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มคริปโทฯ เพื่อกำหนดแนวทางในการปฏิบัติตามกฎหมายเหล่านั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top