“โนวัค ยอโควิช” เผยไม่ได้ต่อต้านวัคซีนโควิด แต่อาจไม่ลงแข่งหากถูกบังคับให้ฉีด

นายโนวัค ยอโควิช แชมป์เทนนิสชายเดี่ยวมือวางอันดับ 1 ของโลกเผยว่า ตนเองไม่ได้ต่อต้านการฉีดวัคซีน แต่อาจจะไม่ลงแข่งในรายการแกรนด์สแลม หากถูกบังคับให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

“ครับ นั่นคือราคาที่ผมต้องจ่าย” นักเทนนิสวัย 34 ปีกล่าว และยอมรับว่า เขาอาจไม่สามารถเดินทางไปร่วมแข่งขันรายการอื่น ๆ ได้ในช่วงนี้ เนื่องจากไม่ได้ฉีดวัคซีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอโควิชถูกยกเลิกวีซ่าและปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศออสเตรเลียเมื่อต้นเดือนม.ค. ที่ผ่านมา โดยศุลกากรออสเตรเลีย (Australian Border Force) ให้เหตุผลว่า ยอโควิชไม่ได้แสดงหลักฐานเพื่อยืนยันสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามข้อกำหนด ขณะเดินทางมาร่วมในการแข่งขัน “ออสเตรเลียน โอเพ่น”

ในเวลาต่อมา ทีมทนายความของยอโควิชได้ยื่นเอกสารต่อศาลรัฐบาลกลางและศาลครอบครัวของออสเตรเลีย เพื่อคัดค้านการตัดสินใจของรัฐบาลออสเตรเลียที่ยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศของยอโควิช โดยทีมทนายระบุว่า ยอโควิชติดเชื้อโควิด-19 ในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เขาได้รับยกเว้นจากข้อกำหนดในการฉีดวัคซีนของออสเตรเลีย หลังจากนั้น ผู้พิพากษาศาลออสเตรเลียมีคำสั่งตัดสินให้ยอโควิช ได้รับการปล่อยตัวจากสถานที่กักตัวชาวต่างชาติโดยทันที พร้อมระบุว่า การตัดสินใจของรัฐบาลที่เพิกถอนวีซ่าของเขานั้น “ไม่สมเหตุสมผล”

อย่างไรก็ดี นายอเล็กซ์ ฮอว์ค รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย ได้ใช้อำนาจสั่งยกเลิกวีซ่าของยอโควิชอีกครั้ง โดยให้เหตุผลถึงความเสี่ยงที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพและกฎระเบียบของออสเตรเลีย เป็นผลให้ยอโควิชต้องเดินทางออกจากออสเตรเลียเมื่อวันที่ 16 ม.ค. หลังจากอยู่ในออสเตรเลีย 11 วัน

ทั้งนี้ การถูกยกเลิกวีซ่าในครั้งที่ 2 ทำให้ยอโควิชถูกสั่งห้ามเข้าออสเตรเลียเป็นเวลา 3 ปี อย่างไรก็ดี นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้เปิดโอกาสให้ยอโควิชร่วมแข่งขันเทนนิสในรายการออสเตรเลียน โอเพ่นในปีหน้าได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top