ครม.ผ่านร่าง LOI ไทย-ภาคเอกชนสหรัฐร่วมมือแสวงโอกาสลงทุนพลังงานสะอาด

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent: LOI) สำหรับข้อริเริ่มความต้องการใช้พลังงานสะอาด (Clean Energy Demand Initiative: CEDI) ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และภาคเอกชนของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีพิธีลงนามในการประชุม The 2nd United States -Thailand Energy Policy Dialogue (2nd UTEPD) โดยกระทรวงพลังงานไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565

ในเบื้องต้นมีภาคเอกชนของสหรัฐประสงค์ ที่จะร่วมลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงค์ทั้งหมด 19 บริษัท โดยจะนำเงินมาลงทุนคิดเป็นมูลค่าอาจสูงถึง 2,384 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ มีรายชื่อดังนี้

  1. HP Inc.
  2. Apple
  3. Akamai
  4. Meta Platforms, Inc.
  5. Johnson & Johnson
  6. Nike
  7. Dow Inc.
  8. Iron Mountain
  9. Inter IKEA Group
  10. Lululemon
  11. Spiber Inc.
  12. Ralph Lauren Corporation
  13. Unilever
  14. TAL Apparel
  15. Amer Sports
  16. RIFE International
  17. Amazon
  18. WeWork และ
  19. TCI Co., LTD

“การร่วมลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงในครั้งนี้ สอดคล้องกับนโยบายของไทย ในการส่งเสริมโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (BCG Economy Model) ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงเป็นการส่งเสริมโอกาสของการลงทุนระหว่างสหรัฐกับไทยด้วย”

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

สำหรับหนังสือแสดงเจตจำนงฉบับนี้ เป็นการแสดงความมุ่งมั่นร่วมกันของประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกา ในการส่งเสริมการลงทุนสำหรับธุรกิจที่สนใจและมีศักยภาพในการจัดหาและใช้พลังงานสะอาด โดยฝ่ายสหรัฐจะชักชวนนักลงทุนมาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย และฝ่ายไทยจะอำนวยความสะดวกและสนับสนุนการจัดหาพลังงานสะอาดสำหรับการดำเนินธุรกิจของสหรัฐภายใต้เงื่อนไขและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการพัฒนาทางเลือกอื่นๆ ที่มีความเหมาะสม ผ่านแนวทางการจัดหาพลังงานสะอาดที่ฝ่ายไทยจะดำเนินการในอนาคต ซึ่งประกอบด้วย

  1. การผลักดันให้เกิดตลาดพลังงานสะอาดที่มีศักยภาพและสามารถแข่งขันด้านราคาได้
  2. การกำหนดนโยบายด้านพลังงานสะอาดให้มีความเหมาะสม
  3. การส่งเสริมระบบการรับรองสถานะด้านสิ่งแวดล้อมมาปรับใช้ในการซื้อขายพลังงานสะอาด
  4. การสนับสนุนการพัฒนานโยบายและโครงสร้างพื้นฐานของด้านไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพและสามารถรองรับการผลิตและการใช้พลังงานสะอาดได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top