วิจัยชี้สตรีตั้งครรภ์ฉีดวัคซีนโควิดช่วยปกป้องบุตรหลังคลอดจากการเจ็บป่วยรุนแรงได้

คณะนักวิจัยสหรัฐรายงานในวันอังคาร (15 ก.พ.) ว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับสตรีมีครรภ์ อาจช่วยป้องกันทารกหลังคลอดจากการเจ็บป่วยรุนแรงจากโรคโควิด-19 จนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมารดาได้รับการฉีดวัคซีนในระหว่างที่ตั้งครรภ์

ผลวิจัยบ่งชี้ว่า การฉีดวัคซีนระหว่างตั้งครรภ์นั้นมีประโยชน์กับทารกซึ่งยังอายุน้อยเกินไปที่จะฉีดวัคซีน

นักวิจัยจากโรงพยาบาลเด็กหลายแห่ง และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐได้ทำการตรวจสอบเด็ก ๆ ที่มีอายุต่ำกว่า 6 เดือนระหว่างเดือนก.ค. 2564-ม.ค. 2565

ผลวิจัยวิเคราะห์ข้อมูลจากทารก 379 รายในโรงพยาบาล โดย 176 รายติดเชื้อโควิด-19 และ 203 รายเข้ารับการรักษาตัวโดยโรคอื่น ๆ โดยผลวิจัยพบว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีประสิทธิภาพโดยรวม 61% ในการป้องกันการเข้าโรงพยาบาลสำหรับบุตรที่มารดาฉีดวัคซีนระหว่างตั้งครรภ์

ทั้งนี้ ประสิทธิภาพในการป้องกันเพิ่มขึ้นเป็น 80% เมื่อมารดาได้รับวัคซีนในช่วง 21 สัปดาห์จนถึง 14 วันก่อนคลอด แต่ประสิทธิภาพวัคซีนลดลงเหลือ 32% ในการป้องกันทารกของมารดาที่ฉีดวัคซีนในช่วงเริ่มต้นตั้งครรภ์

“ขณะนี้ เราต้องการที่จะมั่นใจว่า เรากำลังปกป้องทั้งมารดาและทารก” ดานา มีนี-เดลแมนจาก CDC กล่าวกับผู้สื่อข่าว “ดังนั้น ทันทีที่สตรีมีครรภ์ตั้งใจที่จะฉีดวัคซีน เธอก็ควรเดินหน้าและทำเช่นนั้น”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สตรีมีครรภ์มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเจ็บป่วยรุนแรงจากโรคโควิด-19 และการติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างตั้งครรภ์นั้นเพิ่มความเสี่ยงของการแท้งบุตร, การคลอดก่อนกำหนด และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ จากการตั้งครรภ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top