สิงคโปร์คงคาดการณ์ GDP ปี 65 หลังรัฐบาลวางแผนกลับมาเปิดเศรษฐกิจ

กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ประกาศคงตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สำหรับปี 2565 ที่ระดับ 3-5% พร้อมปรับเพิ่ม GDP ของปี 2564 จาก 7.2% สู่ระดับ 7.6%

กระทรวงพาณิชย์ฯให้เหตุผลว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์สามารถฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 ได้อย่างมั่นคง อีกทั้งรัฐบาลยังเตรียมผ่อนคลายมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์อาจได้รับแรงหนุนจากแผนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางและเว้นระยะห่างทางสังคมหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดสิ้นสุดลง ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ภาคการท่องเที่ยวและค้าปลีกฟื้นตัว

เซเลนา หลิง หัวหน้าฝ่ายการวิจัยการคลังและวางกลยุทธ์ของธนาคารโอซีบีซีในสิงคโปร์ออกมาให้ความเห็นว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่าง ๆ ตามแผนของรัฐบาลสิงคโปร์น่าจะเป็นไปอย่างราบรื่น และเธอได้เสริมว่า “ตัวเลขคาดการณ์ 3-5% อาจมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น หากรัฐบาลสิงคโปร์สามารถดำเนินการเปิดพรมแดนเดินทางและผ่อนคลายมาตรการความปลอดภัยได้อย่างรวดเร็ว”

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์สิงคโปร์ได้เตือนถึงความเสี่ยงที่เศรษฐกิจที่จะหดตัวเช่นกัน โดยมีสาเหตุหลักมาจากความต้องการภายนอกประเทศที่ลดลง โดยเฉพาะจากสหรัฐ, ยุโรป และจีน เนื่องด้วยปัญหาคอขวดในซัพพลายเชน, ราคาพลังงานที่ปรับตัวขึ้น ตลอดจนสถานการณ์ไม่มั่นคงทางการเงินและการคุมเข้มนโยบายการเงินในบางประเทศ

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังต้องเผชิญกับเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบ 8 ปี ที่ได้ทำให้ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ประกาศใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงิน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top