อัตราว่างงานออสเตรเลียต่ำสุดในรอบ 13 ปี ขณะโอมิครอนกระทบชั่วโมงทำงาน

อัตราว่างงานของออสเตรเลียร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 13 ปีในเดือนม.ค. ขณะการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลกระทบต่อชั่วโมงการทำงานมากกว่าที่จะสร้างปัญหาต่อตำแหน่งงาน ส่วนตัวเลขการจ้างงานยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการจ้างงานเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 12,900 ตำแหน่ง หลังจากปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน

ส่วนอัตราว่างงานแตะ 4.2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2551 ที่แตะ 4.0% การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนส่งผลกระทบต่อชั่วโมงการทำงาน ซึ่งปรับตัวลดลง 8.8% เนื่องจากแรงงานที่ติดเชื้อจะต้องอยู่บ้านหรือถูกบังคับกักตัว

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ตั้งเป้าที่จะผลักดันอัตราการว่างงานที่ 4% หรือต่ำกว่า และหวังว่าจะค่าจ้างแรงงานจะกลับมาขยายตัวอีกครั้ง หลังขยายตัวต่ำกว่าปกติมาเป็นเวลาหลายปี และตอนนี้ก็ใกล้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ ตลาดแรงงานที่ตึงตัวและอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นยังบ่งชี้ว่า อาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกไม่นาน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายฟิลิป โลว์ ผู้ว่า RBA กล่าวว่า RBA อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวตามที่คาดไว้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: ,
Back to Top