หุ้นกลุ่มนิคมฯเด้งขึ้นรับอานิสงส์รัฐหนุนผลิตรถ EV ดันดีมานด์พื้นที่ตั้งโรงงาน

กลุ่มนิคมอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้นตอบความต้องการโรงงานใหม่เพื่อผลิตรถ EV หลังภาครัฐออกมาตรการจูงใจ EV รวมเงินอุดหนุนและลดภาษี เมื่อเวลา 10.43 น.นำโดย

ROJNA ปรับขึ้น 6.06% หรือ 0.40 บาท มาที่ 7.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 61.47 ล้านบาท

WHA ปรับขึ้น 3.39% หรือ 0.12 บาท มาที่ 3.66 บาท มูลค่าซื้อขาย 382.78 ล้านบาท

AMATA ปรับขึ้น 1.79% หรือ 0.40 บาท มาที่ 22.70 บาท มูลค่าซื้อขาย 80.63 ล้านบาท

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติมาตรการจูงใจ EV ซึ่งรวมถึงเงินอุดหนุนและการรถภาษีเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนไปสู่การใช้รถ EV เราคาดว่ามาตรการจะหนุนบริษัทโครงสร้างพื้นฐาน EV (EA, GPSC, OR, FORTH, STARK) ให้ขยายสถานีชาร์จเพื่อรองรับจำนวน EV ที่มากขึ้นใน 65-66 นอกจากนี้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องเตรียมโรงงานใหม่สำหรับการผลิต EV เป็นประโยชน์ต่อนิคมฯ (AMATA, WHA, ROJNA) ขณะที่มาตรการจะกระตุ้นให้ผู้ผลิตรถยนต์เร่งการผลิตรถยนต์ EV ในประเทศ ดังนั้นเราจึงมองว่ามาตรการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ (AH, SAT, STANLEY, HANA, KCE)

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ต้องเตรียมโรงงานใหม่สำหรับการผลิต EV เป็นบวกต่อกลุ่มนิคมฯ (AMATA, WHA, ROJNA)แต่เรามีมุมมองเป็นกลางต่อผู้ผลิต EV เนื่องจากช่วงแรกผู้ผลิตจะเน้นการนำเข้า แต่หลังปี 67 เป็นต้นไป มาตรการจะกระตุ้นให้ผู้ผลิตเร่งการผลิต EV ในประเทศเพื่อรองรับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ (AH, SAT, STANLEY, HANA, KCE)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top