โมเดอร์นาเผยโควิดอาจมาสู่โค้งสุดท้ายแล้ว ขณะเร่งทดลองบูสเตอร์สกัดโอมิครอน

นายสเตฟาน บัลเซล ซีอีโอบริษัทโมเดอร์นาเผยว่า การตั้งสมมติฐานว่าการระบาดของโควิด-19 กำลังมาถึงช่วงสุดท้ายแล้วนั้น มีความสมเหตุสมผล

“ผมคิดว่า การตั้งสมมติฐานนี้สมเหตุสมผล แม้จะมีโอกาส 80% ที่ไวรัสโอมิครอนจะกลายพันธุ์หรือเกิดโควิดสายพันธุ์อื่น ๆ แต่ก็จะมีความรุนแรงน้อยลงเรื่อย ๆ”

นายบันเซลให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Asia ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

ขณะเดียวกัน นายบันเซลยังกล่าวว่า “โอกาสที่ไวรัสกลายพันธุ์ในอนาคตจะรุนแรงกว่าโอมิครอนมีอยู่ที่ 20% ผมคิดว่าเรายังโชคดีที่โอมิครอนไม่ได้รุนแรง อย่างไรก็ดี เราไม่ควรประมาท เพราะยังมีผู้เสียชีวิตนับพันคนทั่วโลกทุกวันเนื่องจากการระบาดของไวรัสโอมิครอน”

ผลการศึกษาบางส่วนแสดงให้เห็นว่า แม้ไวรัสโอมิครอนจะติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น แต่โดยทั่วไปก็ไม่ได้ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อมีอาการป่วยรุนแรงเท่าสายพันธุ์เดลตา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังย้ำว่า การระบาดของไวรัสโอมิครอนจะค่อย ๆ หายไปเอง

เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา บริษัทโมเดอร์นาประกาศว่าได้เริ่มการทดลองทางคลินิกเพื่อศึกษาความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับไวรัสโอมิครอนโดยเฉพาะ โดยผู้เข้าร่วมการทดลองกลุ่มแรกได้รับวัคซีนดังกล่าวแล้ว และโมเดอร์นาคาดว่าจะเปิดรับอาสาสมัครผู้เข้าร่วมการทดลองที่อายุ 18 ปีขึ้น ประมาณ 600 คน โดยแบ่งการทดลองออกเป็นสองกลุ่ม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top