PR9 แจงปี 64 กำไรพุ่ง 23.3% ตามรายได้-บริหารค่าใช้จ่าย,เล็งปีนี้โตจากฐานต่ำ

นายเสถียร ภู่ประเสริฐ รองประธานกรรมการและกรรมการผู้อำนวยการ บมจ.โรงพยาบาลพระรามเก้า (PR9) เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานปี 64 บริษัทมีรายได้รวม 3,026 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผู้ป่วยในประเทศที่เริ่มกลับมาใช้บริการปกติในช่วงครึ่งปีหลังของปี 64 เนื่องจากทางโรงพยาบาลฯ มีศักยภาพในการรองรับการรักษาโรคซับซ้อนได้ดี โดยผู้ป่วยกลุ่มนี้ก็ยังคงมีความจำเป็นและความต้องการการรักษาพยาบาลที่มีความซับซ้อนสูง รวมถึงการให้การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 รายได้จากศูนย์สุขภาพ และศูนย์เลสิค

ขณะที่บริษัทมีการจัดการต้นทุน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารได้ดีเยี่ยม แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายบางส่วนปรับสูงขึ้น อาทิ ค่าสาธารณูปโภค ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นจากการเปิดอาคารใหม่ แต่บริษัทฯ ก็สามารถบริหารจัดการ ประหยัดค่าใช้จ่ายหลายๆ รายการ โดยเฉพาะในส่วนของค่าใช้จ่ายทางด้านบุคลากรยังคงทำได้ดีขึ้นจากการบริหารชั่วโมงทำงานและกระจายทรัพยากรบุคลากรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้กำไรสุทธิ สำหรับปี 64 แตะ 249.2 ล้านบาท เติบโต 23.3% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไตรมาส 4/64 สามารถทำกำไรสูงสุดที่ 115.9 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มปี 65 เริ่มเห็นการฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19 ที่น่าจะมีการคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น และมองว่ารายได้จะฟื้นจากฐานต่ำ เน้นการฟื้นตัวจากผู้ป่วยในประเทศ และการที่ผู้ป่วยในต่างประเทศจะสามารถเดินทางเข้ามารักษาได้ จากมาตราการการผ่อนปรนในการเข้ามาประเทศไทยของรัฐบาล รวมถึงการให้บริการอย่างเต็มที่ของศูนย์เฉพาะทางมากขึ้น จากการเปิดให้บริการอาคารใหม่ PRARAM 9 Medical Center ซึ่งปีนี้บริษัทมีกลยุทธ์ในการเพิ่มรายได้จากการรักษาโรคซับซ้อน อาทิ ผู้ป่วยโรคไต โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคไทรอยด์ และการผ่าตัดไทรอยด์ และกำลังศึกษาการนำกัญชามาใช้ในการรักษาทางการแพทย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top