ไต้หวันเล็งออกกม.ใหม่ขวางจีนลอบจารกรรมเทคโนโลยีชิปเซมิคอนดักเตอร์

รัฐบาลไต้หวันเสนอร่างกฎหมายฉบับใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้จีนลักลอบจารกรรมเทคโนโลยีการผลิตชิป ขณะที่มีความกังวลเพิ่มขึ้นว่า รัฐบาลจีนกำลังยกระดับการจารกรรมทางเศรษฐกิจของไต้หวัน

ทั้งนี้ ไต้หวันเป็นแหล่งผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ล้ำหน้ามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งชิปดังกล่าวใช้ในอุปกรณ์มากมาย เช่นเครื่องบินขับไล่และโทรศัพท์มือถือ ขณะที่รัฐบาลไต้หวันมีความกังวลมาเป็นเวลานานว่า จีนได้พยายามลอกเลียนความสำเร็จของไต้หวันโดยใช้การจารกรรมทางเศรษฐกิจ การซื้อตัวบุคลากร รวมถึงวิธีการอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้ คณะรัฐมนตรีของไต้หวันจึงกำหนดให้การจารกรรมทางเศรษฐกิจเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายภายใต้กฎหมายความมั่นคงของชาติ โดยกำหนดให้มีบทลงโทษจำคุก 12 ปี สำหรับผู้ที่เปิดเผยข้อมูลเทคโนโลยีสำคัญให้กับจีนหรือกองกำลังศัตรูต่างชาติ

นายโล ผิงเฉิง โฆษกคณะรัฐมนตรีของไต้หวันยกตัวอย่างถึงเทคโนโลยีการผลิตชิป 2 นาโนเมตรที่ล้ำหน้าของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ เมนูแฟคเจอริง คอมพานี (TSMC) โดยระบุว่า เทคโนโลยีดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งกับความมั่นคงของไต้หวันตามกฎหมายใหม่ จึงจำเป็นต้องมีการป้องกันเป็นพิเศษ นอกเหนือจากกฎหมายว่าด้วยความลับทางการค้าที่บังคับใช้อยู่

นายโลเพิ่มเติมว่า จะมีการจัดตั้งศาลเพื่อดูแลคดีการจารกรรมทางเศรษฐกิจเพื่อการพิจารณาคดีที่รวดเร็วขึ้น

ขณะเดียวกัน รัฐบาลไต้หวันยังเสนอให้เพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันไม่ให้จีนดึงตัวบุคลากรที่มีความสามารถของไต้หวันไปด้วยวิธีผิดกฎหมายโดยดำเนินการผ่านบริษัทที่จัดตั้งขึ้นมาบังหน้าในประเทศที่ 3 นอกจากนั้นรัฐบาลไต้หวันยังได้เพิ่มบทลงโทษสำหรับการลงทุนในไต้หวันอย่างผิดกฎหมายของจีน ซึ่งรัฐบาลระบุว่า ได้ทำให้เกิดการจารกรรมในอุตสาหกรรมหลายต่อหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ทั้งนี้ รัฐบาลไต้หวันจะพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวก่อนประกาศใช้ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top