รมว.การค้าเกาหลีใต้ชี้วิกฤตรัสเซีย-ยูเครนอาจกระทบห่วงโซ่อุปทาน

นายยอ ฮัน-กู รัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้ กำลังเฝ้าติดตามวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินถึงผลกระทบต่อราคาพลังงาน และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานที่อาจเกิดขึ้น

รัฐมนตรีการค้าเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เกาหลีใต้กำลังติดตามการพุ่งขึ้นของราคาพลังงานอย่างใกล้ชิด ซึ่งเกาหลีใต้นำเข้าพลังงานถึง 92%

ขณะเดียวกัน นายยอเสริมว่า ห่วงโซ่อุปทานบางส่วนของภาคการผลิตอาจเผชิญกับความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่อาจเกิดขึ้น ดังนั้น เกาหลีใต้จึงต้องดำเนินมาตรการด้านนโยบายทั้งหมดเพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นนี้

นายยอเปิดเผยว่า เกาหลีใต้ดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อจัดการกับความเสี่ยงด้านห่วงโซ่อุปทานบ้างแล้ว เช่น การพิจารณาว่าวัตถุดิบสำคัญใดที่อาจตกอยู่ในความเสี่ยง รวมถึงระบบเตือนภัยล่วงหน้า ซึ่งส่งสัญญาณความเสี่ยงของวัตถุดิบที่สำคัญ ดังนั้น หากเกิดสัญญาณน่าเป็นห่วงแล้ว เกาหลีใต้ก็จะตอบสนองต่อความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นล่วงหน้าได้ทันที

นอกจากนี้ เขายังได้เรียกร้องให้นานาชาติร่วมมือกันแก้วิกฤตดังกล่าว โดยระบุว่า “การกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เพื่อจัดการซัพพลายเชนเซมิคอนดักเตอร์ แบตเตอรี่ หรือยานพาหนะไฟฟ้าที่มีความสำคัญเช่นนี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top