ผู้เชี่ยวชาญชี้นาโตเล็งใช้ยาแรง-คว่ำบาตรธนาคารรัสเซียหากบุกยูเครน

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า มาตรการลงโทษขั้นรุนแรงที่สุดที่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) สามารถงัดออกมาใช้กับรัสเซีย ในกรณีที่ยกพลบุกโจมตียูเครนได้ก็คือ การออกมาตรการคว่ำบาตรภาคธนาคารของรัสเซียจากการเข้าถึงเงินสกุลดอลลาร์ของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่สหรัฐและยุโรประบุว่า สหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรในยุโรปอยู่ระหว่างสรุปมาตรการคว่ำบาตรที่ครอบคลุม หากรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการโจมตียูเครน

“การคว่ำบาตรภาคธนาคารเป็นมาตรการที่จะส่งผลกระทบมากที่สุดที่สหรัฐสามารถนำออกมาใช้ได้ในระยะสั้น”

นายไบรอัน โอทูล อดีตที่ปรึกษาระดับอาวุโสของผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศ (OFAC) ของกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำหรับการออกมาตรการคว่ำบาตรต่อภาคธนาคารของรัสเซียนั้นจะยับยั้งไม่ให้ธนาคารรัสเซียทำธุรกรรมด้วยเงินสกุลดอลลาร์ได้ โดยอายัดสินทรัพย์ที่อยู่ในสกุลเงินดอลลาร์หรือหนี้สินที่ธนาคารรัสเซียถือครองอยู่ทั้งในและต่างประเทศ

ทางด้านนายอันโตน สิลัวนอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรัสเซียเผยวานนี้ (16 ก.พ.) ว่า การคว่ำบาตรภาคธนาคารของรัสเซียเป็นเรื่องที่ “ไม่น่ายินดี” และนำไปสู่ความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น แต่รัสเซียจะรับประกันว่า การฝากเงินกับธนาคารและการทำธุรกรรมทั้งหมด รวมถึงสกุลเงินต่างประเทศ มีความปลอดภัย โดยเงินตราต่างประเทศในทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซียนั้นมีอยู่สูงมาก ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 6.35 แสนล้านดอลลาร์ จะช่วยป้องกันรัสเซียจากผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top