ยูเครนไฟเขียวคริปโทฯเป็นสกุลเงินถูกกฎหมาย เปิดช่องระดมทุนรับศึกรัสเซีย

นายมิคเฮย์โล เฟโดรอฟ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการสกุลเงินดิจิทัลของยูเครนออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดี (17 ก.พ.) ว่า รัฐสภายูเครนได้อนุมัติกฎหมายรับรองคริปโทเคอร์เรนซีเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายแล้ว

นายเฟโดรอฟกล่าวว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้จะช่วยให้อุตสาหกรรมคริปโทฯหลุดพ้นจากความไม่แน่นอน อีกทั้งจะทำให้แพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโทฯ สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินคริปโทฯ จะได้รับความคุ้มครอง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยูเครนกำลังเตรียมปรับกฎเกณฑ์ด้านภาษี (tax code) และประมวลกฎหมายแพ่งเพื่อรองรับตลาดคริปโทฯ อย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ การรับรองสกุลเงินคริปโทฯ ของรัฐสภายูเครนมีขึ้น ในขณะที่สถานการณ์ชายแดนของประเทศกำลังเผชิญความเสี่ยง โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต่างก็ยืนยันว่า รัสเซียพร้อมที่จะบุกโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานก่อนหน้านี้ว่า ชาวยูเครนได้พยายามระดมทุนผ่านบิตคอยน์ เพื่อหวังตอบโต้รัสเซียที่ตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายไว้ตามแนวพรมแดนประเทศ โดยรายงานจากเอลลิปติก (Elliptic) ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องมือวิเคราะห์บล็อกเชนให้กับธนาคารและแพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซีระดับโลกเปิดเผยว่า ยอดการบริจาคบิตคอยน์มูลค่าหลายแสนดอลลาร์นั้นหลั่งไหลเข้าสู่องค์กรนอกภาครัฐของยูเครน ตลอดจนกลุ่มอาสาสมัครอื่น ๆ

รายงานระบุว่า นักเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ใช้เงินคริปโทฯ ไปกับหลายภาคส่วนด้วยกัน ซึ่งรวมถึงการจัดเตรียมอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกองทัพของยูเครน ตลอดจนเวชภัณฑ์ และโดรน อีกทั้งยังนำเงินทุนไปพัฒนาระบบจดจำใบหน้าเพื่อตรวจจับทหารรับจ้างหรือสายลับจากรัสเซียที่อาจแทรกซึมเข้ามาในประเทศอีกด้วย

นายทอม โรบินสัน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของเอลลิปติกกล่าวว่า “สกุลเงินคริปโทฯ นั้น เหมาะกับการระดมทุนมาก เนื่องจากสามารถชำระเงินข้ามพรมแดนได้อย่างไม่จำกัด และไม่ถูกขัดขวางจากหน่วยงานกลางที่อาจสั่งบล็อกการทำธุรกรรมได้ เช่น ในกรณีการคว่ำบาตรเป็นต้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top