สหรัฐเพิ่มวีแชท-อาลีเอ็กซ์เพรสในรายชื่อบริษัทละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุดปี 64

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) ประกาศเพิ่มชื่อบริษัทวีแชท (WeChat) และอาลีเอ็กซ์เพรส (AliExpress) ลงในบัญชีรายชื่อบริษัทที่จำหน่ายสินค้าปลอมและละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุดประจำปี 2564

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า รายงานดังกล่าวจัดทำโดย USTR นับตั้งแต่ปี 2554 เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมให้ผู้ให้บริการตลาดซื้อขายและหน่วยงานรัฐบาลให้ความสนใจกับประเด็นทรัพย์สินทางปัญญา

USTR ระบุในรายงานประจำปี 2564 ที่เผยแพร่ออกมาในวันนี้ว่า มีตลาดซื้อขายออนไลน์ 42 แห่ง และตลาดออฟไลน์ 35 แห่งที่เอื้อให้มีการจำหน่ายสินค้าปลอมและละเมิดลิขสิทธิ์จำนวนมาก โดยที่วีแชทและอาลีเอ็กซ์เพรสเป็นตลาดออนไลน์จากจีน 2 รายสำคัญที่พบการกระทำความผิดดังกล่าว

นายโรเบิร์ต ฮอลลีย์แมน ซึ่งทำหน้าที่รองผู้อำนวยการของ USTR ในสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ออกมาให้ความเห็นว่า รายงานของ USTR มีประโยชน์ในการกระตุ้นให้บริษัทต่าง ๆ โดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ เข้ามามีส่วนร่วมในการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์และสินค้าปลอมกันมากขึ้น

“รายงานนี้ได้ทำให้บริษัทต่าง ๆ เปิดเผยแนวทางที่ดีที่สุดในการรับมือปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์และผู้กระทำความผิดที่ใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้ ซึ่งกลายเป็นเรื่องยากขึ้นทุกที เนื่องจากเครื่องมือที่ใช้ในการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบนั้นก็ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน”

นายฮอลลีย์แมนกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top