ยอดค้าปลีกอังกฤษเดือนม.ค.เพิ่ม 1.9% ฟื้นตัวเล็กน้อยจากช่วงโอมิครอนระบาดหนัก

ยอดค้าปลีกของอังกฤษเดือนม.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดการณ์ หลังจากที่ร่วงลงในเดือนก่อนหน้า เมื่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนทำให้ผู้คนต้องอยู่บ้าน

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) ระบุว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษปรับตัวขึ้น 1.9% ในเดือนม.ค. หลังจากที่ลดลง 4.0% ในเดือนธ.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 1.0% แม้ยอดที่ปรับตัวลดลงในเดือนธ.ค. จะมากกว่าที่คาดไว้ครั้งแรกก็ตาม

เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าซึ่งเป็นช่วงที่ร้านค้าที่ไม่จำเป็นถูกสั่งปิดอันเป็นผลจากมาตรการล็อกดาวน์แล้ว ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 9.1% ในเดือนม.ค. ปีนี้ และยังสูงกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาดอยู่ 3.6%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาคการค้าปลีกของอังกฤษโดยรวมสามารถปรับตัวได้ตลอดช่วงการแพร่ระบาด โดยยอดขายโดยรวมกลับมาสูงกว่าระดับของเดือนม.ค. 2563 เมื่อเดือนก.ค. 2563 เนื่องจากประชาชนหันมาซื้อของทางช่องทางออนไลน์มากขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ค้าปลีกกำลังเผชิญกับความท้าทายใหม่จากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปี ที่ 5.5% ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษคาดว่าจะทะลุหลัก 7% ในเดือนเม.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top