รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศเริ่ม 1 มี.ค.

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น, 18 ก.พ. 2565 (ภาพ: รอยเตอร์)

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. นี้ โดยจะส่งผลให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาติดต่อธุรกิจและพักในช่วงสั้น ๆ นักศึกษาต่างชาติ และผู้ฝึกอบรมด้านเทคนิค จะสามารถเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นได้

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ประกาศมาตรการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดนเมื่อวันที่ 29 พ.ย. ปีที่แล้ว ก่อนที่จะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกในประเทศ

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะยังผ่อนคลายกฎระเบียบในการกักตัวเมื่อเดินทางมาถึง โดยปัจจุบัน กำหนดให้ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศต้องกักตัวในที่พัก สถานที่ที่รัฐจัดไว้ให้ หรือสถานที่อื่น ๆ เป็นเวลา 7 วันตามหลัก แต่กฎใหม่จะร่นเวลากักตัวเหลือ 3 วัน หากบุคคลเข้าเกณฑ์ที่กำหนด เช่น มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ

ขณะเดียวกัน ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศหรือภูมิภาคที่การแพร่ระบาดไม่รุนแรง และฉีดวัคซีนป้องกันเข็มบูสเตอร์แล้วจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องกักตัว

อย่างไรก็ดี นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นย้ำว่า การผ่อนคลายข้อกำหนดจะไม่เปลี่ยนแปลงในวงกว้างอย่างฉับพลัน เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะผ่อนคลายมาตรการทั้งหมดได้พร้อมกัน นี่เป็นการผ่อนคลายในขั้นแรก

ทั้งนี้ ก่อนที่โควิด-19 จะระบาดนั้น จำนวนผู้เดินทางเข้ามายังญี่ปุ่นอยู่ที่กว่า 100,000 คนต่อวัน ส่วนข้อกำหนดใหม่จะอนุญาตให้มีการเดินทางเข้าประเทศได้ 5,000 คนต่อวัน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำมาก โดยรัฐบาลจะพิจารณาเพิ่มจำนวนให้มากขึ้น โดยประเมินจากสถานการณ์การระบาด มาตรการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดนและการกักตัวในประเทศอื่น ๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top