รมว.ต่างประเทศเยอรมนีเตือนไม่ควรคาดเดาการตัดสินใจของรัสเซียหากไม่มีข้อมูลชัดเจน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (19 ก.พ.) นางแอนนาลีน่า แบร์บอค รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีออกมาเตือนว่า ไม่ควรใช้การคาดเดาหรือสันนิษฐานเกี่ยวกับการตัดสินใจของรัสเซียในเรื่องเกี่ยวกับยูเครน หลังจากที่สหรัฐออกมาเตือนว่ารัสเซียเตรียมจะบุกยูเครนในเร็ว ๆ นี้

นางแบร์บอคกล่าวนอกรอบการประชุมความมั่นคงที่เมืองมิวนิกว่า “เรายังไม่รู้ว่ามีการตัดสินใจบุกโจมตีแล้วหรือยัง ฉันขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายพิจารณาข้อเท็จจริงอย่างใกล้ชิดก่อน”

“ในสถานการณ์วิกฤติ สิ่งที่ไม่เหมาะสมที่สุดคือคาดเดาหรือสันนิษฐาน” นางแบร์บอคตอบคำถามที่ว่า เยอรมนีเห็นด้วยกับคาดการณ์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐหรือไม่

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ (18 ก.พ.) ว่า สหรัฐเชื่อว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้ตัดสินใจแล้วที่จะโจมตียูเครนในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

“เรามีเหตุผลที่จะเชื่อว่ากองกำลังรัสเซียกำลังวางแผนและตั้งใจที่จะบุกโจมตียูเครนในสัปดาห์หน้า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” ปธน.ไบเดนกล่าวที่ทำเนียบขาว “เราเชื่อว่าพวกเขามีเป้าหมายโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชาชนผู้บริสุทธิ์ 2.8 ล้านคน”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อกองกำลังรัสเซียจำนวนมากเคลื่อนพลไปยังชายแดนทางด้านเหนือและตะวันออกของยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top