EU เตือนรัสเซียอาจถูกตัดขาดจากตลาดการเงินโลก-สินค้าสำคัญ หากบุกยูเครน

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เผยถึงรายละเอียดของมาตรการคว่ำบาตรที่รัสเซียจะต้องเผชิญหากรุกรานยูเครน โดยเธอระบุว่า รัสเซียจะโดนตัดขาดจากตลาดการเงินโลกและสินค้าส่งออกสำคัญหลายรายการ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ผู้นำฝั่งตะวันตกไม่เคยเปิดเผยชัดเจนถึงมาตรการตอบโต้ในกรณีที่รัสเซียบุกเข้ายูเครน โดยระบุเพียงว่าจะไม่มีการตอบโต้ทางการทหาร และจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน

“รัสเซียจะถูกตัดขาดจากตลาดการเงินโลก” นางฟอน เดอร์ เลเยนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เออาร์ดีช่วงค่ำวานนี้ (20 ก.พ.) และเธอได้เสริมว่า จะมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรกับสินค้าจากยุโรปที่รัสเซียจำเป็นต้องใช้ในการทำให้เศรษฐกิจทันสมัยและมีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งรัสเซียไม่มีสินค้าที่สามารถใช้ทดแทนได้

นางฟอน เดอร์ เลเยนยืนยันว่าจะยังไม่มีการใช้มาตรการคว่ำบาตรจนกว่ารัสเซียจะรุกรานยูเครน แม้ว่านายโวโลดีเมียร์ ซาเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มผู้นำชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียก่อนที่รัสเซียจะทำการบุกยูเครน ในระหว่างการประชุมความมั่นคงที่เมืองมิวนิกของเยอรมนีเมื่อวันเสาร์ (19 ก.พ.)

“การใช้มาตรการคว่ำบาตรจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวง เราจึงต้องเปิดโอกาสให้รัสเซียกลับมาเจรจาหาทางออกเสมอ” นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าว

นอกจากนี้ นางฟอน เดอร์ เลเยนยังได้ชี้ว่า การพึ่งพาการส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลถือเป็นจุดอ่อนข้อใหญ่ของเศรษฐกิจรัสเซีย

“เชื้อเพลิงฟอสซิลคิดเป็น 2 ใน 3 ของมูลค่าการส่งออกของรัสเซีย โดยที่งบประมาณของรัสเซียครึ่งหนึ่งมาจากส่วนนี้” นางฟอน เดอร์ เลเยนระบุ โดยเธอชี้ว่า รัสเซียจำเป็นต้องปรับเศรษฐกิจให้ทันสมัย แต่รัสเซียจะไม่สามารถทำเช่นนั้นได้หากถูกคว่ำบาตรเพิ่มเติม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top