ไบเดนตกลงร่วมประชุมปูติน หากรัสเซียไม่รุกรานยูเครน

ภาพ : รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เห็นชอบจัดการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย “โดยหลักการ” ซึ่งอาจเป็นความพยายามทางการทูตขั้นสุดท้าย เพื่อพลิกสถานการณ์มิให้รัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีได้เปิดเผยถ้อยแถลงของนางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า การประชุมสุดยอดระหว่าง 2 ผู้นำโลกจะเกิดขึ้นหลังการประชุมระหว่างนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐและนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นภายในสัปดาห์นี้

“เช่นที่ท่านประธานาธิบดีไบเดนได้แสดงความชัดเจนเสมอมา เรามุ่งมั่นใช้วิธีการทางการทูตจนกว่าจะการรุกรานจะเปิดฉากขึ้น ท่านประธานาธิบดีตอบรับการประชุมโดยหลักการกับท่านประธานาธิบดีปูติน หากรัสเซียยังไม่บุกยูเครน เราพร้อมใช้แนวทางการทูตเสมอมา”

นางซากีระบุในแถลงการณ์

ข่าวเรื่องความเป็นไปได้ของการประชุมแบบตัวต่อตัวระหว่างปธน.ไบเดนและปธน.ปูตินมีขึ้น ในขณะที่ทำเนียบขาวเตือนว่ารัสเซียอาจโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ โดยรัสเซียได้เสริมสรรพกำลังทางทหารตามแนวชายแดนตอนเหนือและตะวันออกของยูเครนตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีทหารรัสเซียตรึงกำลังกระหนาบยูเครนรวมทั้งสิ้นประมาณ 190,000 นาย

ความเสี่ยงที่ความขัดแย้งจะปะทุขึ้นได้ทุกเมื่อทำให้ปธน.ไบเดนตัดสินใจยกเลิกแผนเดินทางกลับบ้านในรัฐเดลาแวร์ หลังเสร็จสิ้นภารกิจประชุมร่วมกับคณะทำงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ 2 ชั่วโมงเมื่อวานนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top