“มาครง-ปูติน” ยกหูหารือวิกฤตยูเครน เน้นย้ำแก้ปัญหาผ่านการทูต

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน และ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง แถลงข่าวร่วมกัน ณ กรุงมอสโก รัสเซีย, วันที่ 7 ก.พ. 2565 (ภาพ: รอยเตอร์)

สำนักงานประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) โดยให้คำมั่นว่าจะหลีกเลี่ยงการยกระดับความรุนแรง, ลดความเสี่ยง และรักษาสันติภาพในพื้นทางตะวันออกของยูเครน

รายงานระบุว่า ปธน.มาครงและปธน.ปูติน เห็นพ้องที่จะกลับมาเจรจาในกรอบ “นอร์มังดี” บนพื้นฐานของการแลกเปลี่ยนและข้อเสนอที่ยูเครนเรียกร้องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และเพื่อบรรลุเป้าหมายของการประชุมระดับไตรภาคีที่จะจัดขึ้นอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งมีมุ่งรักษาคำมั่นสัญญาในการหยุดยิงจากประเทศมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด

นอกจากนี้ ผู้นำทั้ง 2 ประเทศยังเห็นพ้องถึงความจำเป็นในการแก้ปัญหาผ่านทางการทูตสำหรับวิกฤตในปัจจุบัน และดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ พร้อมเสริมว่า นายฌอง อีฟส์ เลอ ดริยอง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสจะพบกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียในอีกไม่กี่วันข้างหน้า รวมถึงการหารืออื่น ๆ ที่จะจัดขึ้นในกรุงปารีส

แถลงการณ์ระบุว่า “การดำเนินการทางการทูตจะสามารถสร้างความก้าวหน้าบนพื้นฐานของการแลกเปลี่ยนข้อตกลง โดยผนวกรวมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อบรรลุการประชุมในระดับสูงสุดที่จะกำหนดความสงบและเสถียรภาพในยุโรป”

ขณะเดียวกัน ปธน.มาครง ยังได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโวโลดีเมียร์ ซาเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า ปธน.ซาเลนสกีได้ยืนยันความมุ่งมั่นของเขาที่จะไม่ตอบสนองการยั่วยุและปฏิบัติตามหลักการหยุดยิง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top