อิสราเอลเล็งเปิดรับนักท่องเที่ยว 1 มี.ค.นี้ ไม่ฉีดวัคซีนก็เข้าประเทศได้

แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลระบุว่า อิสราเอลจะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศทุกคนตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นไป โดยผู้ที่ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ก็เข้าประเทศได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นจากที่ปัจจุบันชาวต่างชาติจะเดินทางเข้าอิสราเอลได้ก็ต่อเมื่อฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น โดยนโยบายใหม่นี้กำหนดให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าอิสราเอลต้องตรวจโควิด-19 แบบ PCR 2 ครั้ง ซึ่งตรวจก่อนบิน 1 ครั้ง และตรวจเมื่อเดินทางเข้าอิสราเอลอีก 1 ครั้ง

นายนัฟทาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า “ตัวเลขอัตราการป่วยด้วยโรคโควิด-19 กำลังปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ถึงเวลาแล้วที่เราควรค่อย ๆ เปิดประเทศ หลังจากที่เราปิดเป็นประเทศแรกของโลก” แต่อิสราเอลจะยังคงจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่ามีสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่น่ากังวลหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิสราเอลได้สั่งปิดไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศเมื่อเดือนมี.ค. 2563 แต่หลังจากนั้นก็ได้มีการผ่อนปรนข้อกำหนดบางอย่างอยู่บ้าง ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ แม้จะน้อยกว่าช่วงก่อนโควิด-19 ค่อนข้างมาก

เมื่อเดือนม.ค. 2565 อิสราเอลมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศประมาณ 46,000 คน เพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับเดือนม.ค. 2564 ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเพียง 7,800 คน แต่ก็น้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับเดือนม.ค. 2563 ก่อนปิดพรมแดน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมากถึง 333,000 คน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top