ผู้นำอังกฤษเตรียมยกเลิกใช้ข้อจำกัดโควิด อนุญาตให้ผู้ติดเชื้อใช้ชีวิตร่วมกับคนทั่วไป

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมยกเลิกการบังคับใช้ข้อจำกัดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในวันนี้ (21 ก.พ.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ “อยู่ร่วมกับโควิด” ที่อังกฤษหวังจะกลับไปใช้ชีวิตตามปกติรวดเร็วกว่าประเทศเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ

ขณะที่ฮ่องกงเร่งกักตัวผู้ติดเชื้อ และยุโรปยังคงรักษาระยะห่างทางสังคมรวมถึงมีการใช้ข้อบังคับด้านวัคซีนอื่น ๆ ผู้นำอังกฤษเตรียมจะประกาศยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับโควิด-19 ที่กระทบต่อเสรีภาพส่วนบุคคล

ภายใต้แผนกลยุทธ์ใหม่นี้ อังกฤษจะก้าวขึ้นเป็นชาติแรกของยุโรปที่อนุญาตให้ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สามารถเข้าใช้บริการร้านค้า ขนส่งสาธารณะ และเดินทางไปทำงานได้อย่างอิสระ

นายจอห์นสันกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (20 ก.พ.) ว่า เขาไม่ต้องการให้ผู้คนละเลยสิ่งที่ควรระมัดระวัง และในขณะเดียวกันรัฐบาลก็ไม่อาจทำความตามความต้องการของทุกคนได้ แต่การเร่งฉีดวัคซีนของอังกฤษนั้นเป็นการแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลต้องการเปลี่ยนจากการบังคับใช้ข้อกำหนดของรัฐ ไปสู่การกระตุ้นให้ประชาชนรับผิดชอบต่อตนเอง

“วันนี้จะเป็นวันแห่งความภาคภูมิใจหลังจากที่เราได้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ เมื่อเราเริ่มเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับโควิด” ผู้นำอังกฤษกล่าว

อนึ่ง ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของอังกฤษปัจจุบันอยู่ที่ 160,000 ราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคยุโรป หรือเป็นรองเพียงแค่รัสเซีย โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาอังกฤษมีผู้ติดเชื้อเฉลี่ยรายวันที่ราว 43,000 ราย และเสียชีวิต 144 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top