กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเผยโอเปกพลัสควรผลิตเพิ่ม 400,000 บาร์เรล/วัน ตามเดิม

รัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศอาหรับผู้ผลิตน้ำมันร่วมแถลงในการประชุมอุตสาหกรรมในกรุงริยาดห์ เมืองหลวงของซาอุดีอาระเบีย เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) โดยระบุว่า โอเปกพลัสควรยึดตามข้อตกลงปัจจุบันในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรลต่อวันออกสู่ตลาดในแต่ละเดือน โดยปฏิเสธกระแสเรียกร้องให้ผลิตน้ำมันมากขึ้นเพื่อลดราคาน้ำมัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน รัสเซีย และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้ประกาศเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาว่าจะยึดตามข้อตกลงดังกล่าว โดยอ้างว่าสถานการณ์ยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่อง

เจ้าชายอับดุลลาซิส บิน ซัลมาน รมต.กระทรวงพลังงานของซาอุฯ กล่าวในการประชุมว่า การระบาดของโรคโควิด-19 และการฟื้นฟูกลับสู่ภาวะปกติในขณะนี้ “ได้สอนให้เรารู้ซึ้งถึงคุณค่าของความระมัดระวัง”

“ความระมัดระวัง ผมรู้ว่าหลายคนเกลียดผมเพราะคำนี้ แต่ผมจะยังคงระมัดระวังต่อไป และใส่ใจถึงความจำเป็นที่ต้องคงความยืดหยุ่นในกลยุทธ์ของเราไว้ ตลอดจนเปิดรับมุมมองในระยะยาว” เจ้าชายอับดุลลาซิสกล่าว

อนึ่ง ในการประชุมดังกล่าวยังมีรมต.จากประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่น ๆ เข้าร่วมด้วย อาทิ รมต.พลังงานจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และบาห์เรน, รมต.น้ำมันจากอิรักและคูเวต ตลอดจนรมต.ปิโตรเลียมจากอียิปต์

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันกลุ่มโอเปกพลัสนั้นประสบปัญหาในการผลิตน้ำมันให้ได้ตามเป้าหมายอยู่แล้ว อีกทั้งยังถูกกดดันจากกลุ่มประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ให้ผลิตน้ำมันดิบมากขึ้นเพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งสูง เนื่องจากเกิดความวิตกว่าซัพพลายน้ำมันอาจหยุดชะงักหากรัสเซียสั่งให้กองทัพที่ตรึงกำลังตามแนวชายแดนเข้าบุกยูเครน

ทั้งนี้ นายเอห์ซาน อับดุล จาบบาร์ รมต.กระทรวงน้ำมันของอิรักกล่าวว่า “เพื่อประโยชน์ของตลาดพลังงานทั้งหมด โอเปกพลัส ควรยึดตามข้อตกลงในปัจจุบันต่อไปเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ไม่คาดฝัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top