กระทรวงการคลังรัสเซียเล็งพิจารณาข้อเสนอด้านคริปโทฯของแบงก์ชาติ

กระทรวงการคลังรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ว่าจะพิจารณาข้อเสนอเรื่องคริปโทเคอร์เรนซีของธนาคารกลางรัสเซีย หากไม่ขัดแย้งต่อแนวทางของกระทรวงการคลัง ซึ่งจะปูทางไปสู่การออกกฎหมายกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซียได้เสนอห้ามซื้อขายและขุดคริปโทเคอร์เรนซี เพราะสกุลเงินดิจิทัลก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังรัสเซียประสงค์ที่จะออกกฎหมายเพื่อกำกับดูแลกฎระเบียบคริปโทเคอร์เรนซีมากกว่า ซึ่งจะอนุญาตให้สินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้เป็นเครื่องมือการลงทุน แต่ไม่สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการชำระเงิน

ธนาคารกลางรัสเซียได้เสนอให้ต้องระบุตัวตนลูกค้าสำหรับการทำธุรกรรมที่เกี่ยวพันกับการซื้อหรือขายคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งอาจบั่นทอนจุดขายสำคัญประการหนึ่งของคริปโทเคอร์เรนซี

ส่วนข้อเสนออื่น ๆ ได้แก่ ตลาดปริวรรตคริปโทเคอร์เรนซีต่างประเทศต้องขอใบอนุญาตในรัสเซีย และต้องมีการทดสอบความรู้ทางการเงินเพื่อกำหนดว่าแต่ละบุคคลสามารถลงทุนได้มากเพียงใด

นอกจากนี้ ธนาคารกลางรัสเซียยังคัดค้านการขุดคริปโทเคอร์เรนซี เพราะสิ้นเปลืองพลังงานและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่กระทรวงการคลังรัสเซียประสงค์ที่จะอนุญาตให้มีการขุดคริปโทเคอร์เรนซีได้ โดยอิงตามฐานการจัดเก็บภาษี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top