ฮ่องกงเล็งยกระดับมาตรการคุมโควิด เชื่อสามารถคุมได้ใน 2 เดือน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงกำลังพิจารณายกระดับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและเตรียมพร้อมสำหรับการตรวจหาเชื้อประชาชนฮ่องกงทุกคน เพื่อพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่สร้างภาระให้กับโครงสร้างพื้นฐานด้านสุขภาพ

หนังสือพิมพ์ซิง เตา (Sing Tao) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ฮ่องกงยังไม่มีแผนที่จะเปิดโรงยิมและสถานเสริมความงามใหม่อีกครั้ง จากที่ก่อนหน้านี้มีกำหนดเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 24 ก.พ. และยังไม่ได้ตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวสำหรับร้านทำผม รวมถึงอาจกำหนดให้มีผู้ร่วมโต๊ะอาหารได้สูงสุด 2 คนต่อโต๊ะในร้านอาหารประเภท D

เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเตรียมการสำหรับการตรวจหาเชื้อภาคบังคับให้กับพลเมืองทุกคน ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่ใช้เป็นประจำในจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่ก็ต้องใช้ทรัพยากรมากอย่างไม่เคยมีมาก่อนสำหรับฮ่องกง

“เรากำลังจับตามองสถานการณ์ใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้าอย่างใกล้ชิดเพื่อตัดสินใจว่าจะควบคุมอย่างไร” เอ็ดวิน สุ่ย ผู้ควบคุมศูนย์รักษาสุขภาพกล่าวในวันอาทิตย์ (20 ก.พ.) พร้อมเสริมว่า ในมาตรการต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การพิจารณา อาจมีการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบสถานะการฉีดวัคซีนของประชาชนในศูนย์การค้า รวมถึงขยายข้อจำกัดการรับประทานอาหารที่ร้านอาหาร

“เมื่อมองย้อนกลับไป มาตรการของเรายังนับว่าไม่เข้มงวดเพียงพอ ยังไม่รอบคอบมากพอ” เรจิน่า อิป สมาชิกสภานิติบัญญัติและสมาชิกคณะรัฐมนตรีของนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก ทีวีในวันนี้ โดยเธอเผยคาดการณ์ว่า ฮ่องกงน่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายใน 2 เดือน ก่อนถึงการเลือกตั้งผู้นำฮ่องกงในวันที่ 8 พ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top