ผู้สมัครชิงตำแหน่งปธน.เกาหลีใต้ลั่นพร้อมจัดตั้งคณะกรรมการบรรเทาทุกข์โควิด

นายลี แจ-มยอง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้จากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบันเปิดเผยว่า การจัดตั้งคณะกรรมการพิเศษเพื่อการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 จะเป็นคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดี (Executive Order) อันดับแรกที่เขาจะทำ หากคว้าชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 9 มี.ค.

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า นายลียังสัญญาด้วยว่า การรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเกาหลีใต้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน นับตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค. ขณะแสดงความไม่เห็นด้วยกับมาตรการรับมือโควิดของรัฐบาลชุดปัจจุบัน เพื่อพยายามคว้าเสียงสนับสนุนจากสาธารณชน

นายลีกล่าวว่า คณะกรรมการถ่ายโอนตำแหน่งประธานาธิบดีจะดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน พร้อมระบุว่า “ผมจะผลักดันนโยบายอย่างเร่งด่วนเพื่อเอาชนะวิกฤตและฟื้นฟูชีวิตของผู้คน”

รายงานระบุว่า ถ้อยแถลงของนายลีมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่เขาสัญญาว่าจะผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค. พร้อมแสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจของรัฐบาลชุดปัจจุบันเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโควิด

นับตั้งแต่วันเสาร์ (26 ก.พ.) เกาหลีใต้จะผ่อนคลายมาตรการเคอร์ฟิวสำหรับธุรกิจลงเล็กน้อย จากเดิมต้องปิดทำการในเวลา 21.00 น. เลื่อนเป็น 22.00 น. แต่ยังคงมาตรการอื่น ๆ ไว้ เช่น จำกัดการรวมตัวไว้ที่ 6 คน

ทั้งนี้ นายลีเสริมว่า หากไม่มีการขยายข้อจำกัดด้านการรวมตัวเป็น 8 หรือ 10 คน อย่างน้อยทางการควรอนุญาตให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วรวมตัวกันได้นานขึ้น พร้อมระบุ “ผมขอเรียกร้องอีกครั้งให้ผ่อนคลายข้อจำกัดจนถึงเที่ยงคืนสำหรับผู้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 65)

Tags: ,
Back to Top