ไต้หวันเผยคำสั่งซื้อส่งออกม.ค.ขยายตัวต่อเนื่องเดือนที่ 23 รับดีมานด์สินค้าเทคโนฯ

กระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า คำสั่งซื้อสินค้าส่งออกของไต้หวันในเดือนม.ค.เติบโตตามคาด สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากความต้องการสินค้าเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง แต่รัฐบาลยังเตือนให้ระวังความไม่แน่นอนด้านห่วงโซ่อุปทานแม้แนวโน้มโดยรวมจะยังคงเป็นบวกก็ตาม

คำสั่งซื้อสินค้าส่งออกของไต้หวันเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 11.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 5.887 หมื่นล้านดอลลาร์ แม้จะนับเป็นตัวเลขการเติบโตที่น้อยที่สุดในรอบ 15 เดือน แต่ก็เป็นตัวเลขการเติบโตติดต่อกันเป็นเดือนที่ 23 โดยยังคงสอดคล้องกับค่ามัธยฐานในผลสำรวจความคิดเห็นของรอยเตอร์ที่คาดว่าจะเติบโต 12%

ทั้งนี้ คำสั่งซื้อสินค้าในกลุ่มโทรคมนาคมเพิ่มขึ้น 3.9% และสินค้าประเภทอิเล็กทรอนิกส์พุ่งขึ้น 13.5% ซึ่งปกติจะเป็นช่วงที่ยอดขายต่ำหลังจากผ่านช่วงเทศกาลคริสต์มาสไปแล้ว โดยทางกระทรวงฯ ยังรายงานถึงความต้องการสินค้าที่แข็งแกร่งและปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่บรรเทาลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเติบโตได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มการทำงานจากที่บ้านในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

อย่างไรก็ดี กระทรวงฯ ระบุว่า ความต้องการจะยังคงได้แรงหนุนจากดีมานด์ด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดีมานด์ด้านชิปที่แข็งแกร่ง ขณะเดียวกันก็เตือนว่า ปัญหาห่วงโซ่อุปทานจะยังคงมีต่อไปท่ามกลางความกังวลเรื่องโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 65)

Tags: , ,
Back to Top