ทำเนียบเครมลินเผย “ไบเดน-ปูติน” ยังไม่มีแผนร่วมประชุมอย่างเป็นทางการ

ภาพ: รอยเตอร์

ทำเนียบเครมลินออกมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีแนวโน้มจัดการประชุมร่วมกันโดยหลักการจริง แต่ขณะนี้ยังไม่มีแผนจัดการประชุมอย่างเป็นทางการ

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า แม้ความตึงเครียดเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนยังคงเพิ่มขึ้น แต่ยังคงมีช่องทางการเจรจาทางการทูต โดยปธน.ปูตินจะกล่าวแถลงในการประชุมวาระพิเศษของสภาความมั่นคงของรัสเซีย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังปธน.เอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ทั้งสองผู้นำเห็นพ้อง “โดยหลักการ” ที่จะเปิดการประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน

นอกจากนี้ นายเพสคอฟยังกล่าวอีกด้วยว่า การที่สถานทูตสหรัฐในรัสเซียได้ออกแถลงการณ์เตือนชาวอเมริกันให้เตรียมแผนอพยพนั้น “ผิดปกติอย่างยิ่ง”

แถลงการณ์ของสถานทูตสหรัฐระบุว่า “มีการขู่จะโจมตีศูนย์การค้า สถานีรถไฟและสถานีรถไฟใต้ดิน และแหล่งรวมตัวในที่สาธารณะอื่น ๆ ในเมืองสำคัญ รวมถึงในกรุงมอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และในพื้นที่ที่มีความตึงเครียดสูงตามแนวชายแดนรัสเซียติดกับยูเครน”

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครนแสดงความหวังว่า การประชุมสุดยอดระหว่าง 2 ผู้นำจะสามารถเกิดขึ้นได้จริง ซึ่งยูเครนเองก็หวังจะเข้าร่วมประชุมดังกล่าวด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.พ. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top