เลขาฯยูเอ็นวิตกรัสเซียรับรองเอกราช 2 แคว้นกบฏ ร้องทุกฝ่ายใช้สันติวิธี

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้เข้าร่วมในพิธีลงนามในเอกสารต่าง ๆ รวมถึงกฤษฎีการับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน โดยพิธีดังกล่าวมีผู้นำจากสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์เข้าร่วมด้วย (ภาพ: รอยเตอร์)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลในวันจันทร์ (21 ก.พ.) ต่อกรณีที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียให้การรับรองเอกราชกับสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ (LPR) และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ (DPR) ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยถ้อยแถลงของนายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกของนายกูเตอร์เรสว่า นายกูเตอร์เรสรู้สึก “วิตกกังวลอย่างยิ่ง” ต่อการตัดสินใจของรัสเซียเกี่ยวกับสถานะของโดเนตสก์และลูฮันสก์

อย่างไรก็ดี นายกูเตอร์เรสได้ขอให้ทุกฝ่ายใช้สันติวิธีคลี่คลายความขัดแย้งในภาคตะวันออกของยูเครนตามข้อตกลงมินสค์ที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ให้การรับรองในข้อมติที่ 2202 เมื่อปี 2558

“ท่านเลขาธิการกูเตอร์เรสเล็งเห็นว่า การตัดสินใจของรัสเซียนั้นละเมิดบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยของยูเครน ตลอดจนขัดต่อหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ” นายดูจาร์ริคระบุในแถลงการณ์

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันปธน.ปูตินได้ลงนามในคำสั่ง 2 ฉบับ โดยรับรองให้สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์เป็นรัฐเอกราชและมีอธิปไตยเป็นของตนเอง

“ผมคิดว่าจำเป็นต้องตัดสินใจในเรื่องที่สมควรกระทำมาเนิ่นนานแล้ว โดยขอรับรองเอกราชและอธิปไตยของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์โดยให้มีผลในทันที” ปธน.ปูตินระบุในการแถลงต่อประชาชนผ่านทางโทรทัศน์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top