“อีลอน มัสก์” โวยก.ล.ต.สหรัฐจงใจปล่อยข้อมูลการสืบสวนเพื่อตอบโต้ที่ถูกวิจารณ์

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ กล่าวหาว่าคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) จงใจปล่อยข้อมูลเกี่ยวกับการสืบสวน เพื่อตอบโต้การที่เขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ SEC หรือก.ล.ต.สหรัฐอย่างเปิดเผย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายอเล็กซ์ สปิโร ทนายความของนายมัสก์ยื่นจดหมายต่อนางอลิสัน เนธาน ผู้พิพากษาระดับเขตในสหรัฐ โดยเนื้อความจดหมายระบุว่า “เป็นที่ชัดเจนว่าก.ล.ต.สหรัฐจงใจตอบโต้ลูกความของผมจากการที่เขาใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญในการวิพากษ์วิจารณ์เนื้อหาที่เผยแพร่ต่อสาธารณะ ผมจึงขอยื่นจดหมายต่อศาลแห่งนี้ให้ช่วยคุ้มครอง”

การยื่นจดหมายดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 4 วันหลังจากนายมัสก์กล่าวหาว่า ก.ล.ต.สหรัฐจงใจกลั่นแกล้งเขาด้วยการตรวจสอบเขาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพยายามกดดันไม่ให้เขาใช้สิทธิเสรีภาพในการวิจารณ์ และละเลยหน้าที่ในการชดเชยเงิน 40 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ถือหุ้น หลังบริษัทเทสลาและนายมัสก์ได้จ่ายค่าปรับในคดีฉ้อโกงหลักทรัพย์แล้ว

ทั้งนี้ ความขัดแย้งระหว่างนายมัสก์และก.ล.ต.สหรัฐเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายน 2561 ซึ่งก.ล.ต.ได้ตั้งข้อหากับนายมัสก์ฐานเผยแพร่ข้อมูลเท็จและหลอกลวงนักลงทุน หลังจากนายมัสก์ได้สร้างความแตกตื่นให้กับนักลงทุนเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2561 ด้วยการทวีตข้อความระบุว่า เขากำลังพิจารณานำเทสลาออกจากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดที่ระดับราคา 420 ดอลลาร์/หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งหมด 7.2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยนายมัสก์อ้างว่าเขามีแหล่งเงินทุนจากซาอุดิอาระเบียที่จะเข้าซื้อหุ้นที่ระดับราคาดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top