เอชเอสบีซีชี้นโยบายคุมโควิดของฮ่องกงส่งผลเสียต่อการจ้างงานและรักษาพนักงาน

เอชเอสบีซีเปิดเผยว่าการควบคุมที่เข้มงวดของฮ่องกงเกี่ยวกับการเดินทางและการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกำลังส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ และอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการจ้างและรักษาพนักงานในฮ่องกง

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในความเห็นที่รุนแรงที่สุดจากเอชเอสบีซีต่อมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของฮ่องกง

“การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดโควิด-19 ของฮ่องกง รวมไปถึงการเดินทาง การรวมตัวในที่สาธารณะ และการเว้นระยะห่างทางสังคม ต่างส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจฮ่องกงและอาจส่งผลเสียต่อความสามารถในการดึงดูดและรักษาพนักงาน” เอชเอสบีซีระบุ

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในฮ่องกงเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้ โดยในวันจันทร์ (21 ก.พ.) พบผู้ติดเชื้อใหม่ 7,533 ราย มากเป็นประวัติการณ์ และเกินขีดความสามารถในการตรวจหาเชื้อของรัฐบาล จำนวนเตียงในโรงพยาบาล และพื้นที่การกักตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮ่องกงดำเนินตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) ของจีนแผ่นดินใหญ่แทนที่จะปรับนโยบายเป็นใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 ซึ่งผลจากนโยบายดังกล่าว ทำให้ชาวต่างชาติจำนวนมากกำลังพิจารณาที่จะย้ายออกจากฮ่องกง ขณะที่ธนาคารระดับโลก ผู้จัดการทรัพย์สิน และสำนักงานกฎหมายระดับบริษัท ต่างเผชิญปัญหาพนักงานจำนวนมากลาออกหลังจากจ่ายโบนัสประจำปีในช่วง 3 เดือนแรกของปี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top