ยูเครนวอนนานาชาติร่วมถก หลังรัสเซียรับรองเอกราช “โดเนตสก์-ลูฮันสก์”

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน เผยวันนี้ว่า รัฐบาลยูเครนต้องการให้ประชาคมโลกจัดประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับการตัดสินใจของรัสเซีย หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและความเป็นเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูเครนได้เรียกร้องให้จัดประชุมสุดยอดวาระฉุกเฉินของกลุ่มนอร์มังดี ฟอร์แมท (Normandy Format), การประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และการประชุมวาระพิเศษขององค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) เพื่อหาทางออกวิกฤตนี้ โดยปธน.เซเลนสกีแถลงต่อประชาชนยูเครนผ่านทางวิดีโอที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก

ปธน.เซเลนสกีกล่าวว่า “ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัสเซียนั้นถือเป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของประเทศ รัสเซียจึงต้องรับผิดชอบผลที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจนี้แต่เพียงผู้เดียว”

ปธน.เซเลนสกียังระบุว่า การที่รัสเซียรับรองสถานะของโดเนตสก์และลูฮันสก์เป็นรัฐอิสระถือเป็นการฉีกข้อตกลงมินสก์และเพิกเฉยต่อการตัดสินใจของกลุ่มนอร์มังดี

นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกียังย้ำว่า รัฐบาลยูเครนยึดมั่นในการใช้สันติวิธีและวิธีการทางการทูตเพื่อแก้ไขวิกฤตที่ดำเนินอยู่ “เราจะไม่ยอมให้อะไรตกไปอยู่ในมือของผู้อื่น เรามั่นใจ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top