นักวิเคราะห์คาดปูตินต้องการ “เปลี่ยนยูเครนให้เป็นประเทศที่แตกสลาย”

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีการับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและเอกราชของแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์, 21 ก.พ. 2565 (ภาพ: รอยเตอร์)

นายอาเดรียโน โบโซนี นักวิเคราะห์จากสแตรตฟอร์ (Stratfor) บริษัทที่ปรึกษาด้านการเมืองในเครือบริษัทเรน (RANE) เปิดเผยผ่านรายการ “สตรีท ซายส์ เอเชีย” (Street Signs Asia) ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า รัสเซียตัดสินใจเคลื่อนกำลังพลเข้ายูเครนตะวันออกเพื่อหวังจะทำให้ประเทศยูเครนแตกแยก พร้อมส่งสัญญาณชัดว่ารัสเซียตั้งใจจะยกระดับความขัดแย้ง

“โดยหลัก ๆ แล้วรัสเซียต้องการเปลี่ยนยูเครนให้เป็นประเทศที่แตกสลาย เป็นประเทศที่ไม่สามารถควบคุมดินแดนของตนได้เต็มที่ เป็นประเทศที่ไม่มีวันจะหวังเข้าร่วมสหภาพยุโรปหรือนาโต (NATO) ได้เลย” นายโบโซนีกล่าว

“รัสเซียกำลังจะบอกว่าตนเต็มใจยกระดับความขัดแย้งเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว” นายโบโซนีกล่าวเสริม

ด้านนางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) ประณามการตัดสินใจดังกล่าวของรัสเซีย พร้อมเตือนว่าผลที่ตามมาจะสร้างความเสียหายต่อยูเครน ยุโรป และทั่วโลก

เมื่อวานนี้ (21 ก.พ.) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ลงนามในกฤษฎีการับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระและเอกราชของแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ พร้อมกับส่งกองกำลังรักษาสันติภาพของรัสเซียเข้าประจำการใน 2 แคว้นดังกล่าว โดยอ้างว่ามีเป้าหมายที่จะรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top